อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จงคิดบัญชีชีวิตก่อนที่ความตายมาถึง




ท่านทั้งหลายจงพิจารณาดูการงานของพวกท่านให้ดี จงคิดบัญชีชีวิตของท่านก่อนที่อายุของท่านจะสิ้นสุดลง เพราะความตายนั้นเป็นการยุติการทำงานของเราท่าน และเป็นการการเริ่มต้นตอบแทนการงานของแต่ละคน จงกระทำการงานล่วงหน้าไว้สำหรับพวกท่าน แท้จริงเราท่านจะต้องกลับผู้กลับไปพบพระองค์อัลลอฮฺอย่างแน่นอน

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

 وَقَدِّمُوا لِأَنفُسِكُمْ وَاتَّقُوا اللَّهَ وَاعْلَمُوا أَنَّكُم مُّلَاقُوهُ وَبَشِّرِ الْمُؤْمِنِينَ ( 223 ) อัล-บะเกาะเราะฮ - Ayaa 223

"และจงประกอบล่วงหน้าไว้สำหรับตัวของพวกเจ้า และพึงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด และพึงรู้ด้วยว่าแท้จริงพวกเจ้านั้นจะเป็นผู้พบกับพระองค์ และเจ้า จงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายเถิด"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ 2:223)

มนุษย์ทุกคน พระองค์อัลลอฮฺทรงสร้างมาก็เพื่อทำการงาน พระองค์มิได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาเล่นๆ และไม่ได้ถูกทิ้งขว้างโดยไร้สาระแต่อย่างใด ดังนั้นจงเตรียมทำความดีล่วงหน้าเอาไว้สำหรับตนเอง และพร้อมที่จะกลับไปยังพระองค์

ความตายนั้นใกล้เข้ามาเหลือเกิน เราท่านไม่รู้หรอกว่ามันจะมาถึงเมื่อใด ผมที่หงอกขาวก็เป็นข้อเตือนสติถึงความตายได้เป็นอย่างดี

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น