อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จำนวน(นิศอบ)ของทองคำ และเงินที่ต้องจ่ายซะกาต


ทรัพย์สินที่วาญิบ(จำเป็น)ต้องจ่ายซะกาต ได้แก่

1.ซะกาตทองคำ
2.ซะกาตเงินธนบัตร (เงินตรา)
3.ซะกาตเครื่องประดับ
4.ซะกาตสินค้า
5.ซะกาตผลทางการเกษตร และผลไม้
6.ซะกาตปศุสัตว์
7. ซะกาตสิ่งที่ถูกฝังอยู่ในพื้นดิน คือ สิงที่ขุดได้, สิ่งที่ฝังไว้ และสินแร่ใต้พื้นดิน



จำนวน(นิศอบ)ของทองคำ และเงินที่ต้องจ่ายซะกาต

วาญิบที่ต้องจ่ายซะกาตทองคำและเงิน ต้องครอบครองครบรอบปี และต้องครบพิกัด ดังนี้

-พิกัดของทองคำที่ต้องจ่ายซะกาตเมื่อครบจำนวน 20 ดีนารฺ หรือเท่ากับทองคำหนักประมาณ 85 กรัม หรือเท่ากับเงินหนักประมาณ 5.6 บาท
-พิกัดของ(แร่)เงิน ที่ต้องจ่ายซะกาต เมื่อมีครบจำนวน 200 ดิรฺฮัม หรือเท่ากับเงินหนักประมาณ 595 กรัม หรือเท่ากับเงินหนักประมาณ 39.6 บาท

โดยคิดคำนวณจ่ายวะกาต 2.5 % จากน้ำหนักทอง หรือน้ำหนักเงิน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
“เมื่อท่านครอบครอง(แร่เงิน) จำนวน 200 ดิรฺฮัม และครบรอบปี ในจำนวน (เงิน) นั้น จะต้องจ่าย(ซะกาต) 5 ดิรฺฮัม, และไม่ต้องจ่ายสิ่งใด (หมายถึงไม่ต้องจ่ายซะกาตทองคำ) จนกว่าท่านจะครอบครองทองคำจำนวน 20 ดีนารฺ ซึ่งหากท่านครอบครองทองคำ 20 ดีนารฺ พร้อมกับครบรอบปี เช่นนี้จะต้องจ่าย(ซะกาต) ครึ่งดีนารฺ และหากมีจำนวนมากกว่านั้นก็ให้คำนวณตามจำนวน(ที่เพิ่ม)นั้น”(บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด เลขที่ 1575 หะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น