อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำการบ้านแล้วหรือ ?




เด็กนักเรียนคนหนึ่ง ก่อนเข้านอนได้นั่งทำการบ้าน ที่ครูให้มาจนเสร็จ
 แล้วก็เข้าห้องนอน แต่เขานอนไม่หลับ พลิกไปพลิกมา
จนผู้เป็นพ่อต้องลุกขึ้นมาถามว่า “ลูกจ๋า ทำไมลูกจึงนอนไม่หลับ ลูกทำการบ้านยังไม่เสร็จหรือ?”
ลูกตอบว่า “เสร็จแล้วคุณพ่อ”
พ่อถามว่า “แล้วทำไมลูกจึงนอนไม่หลับ”
ลูกตอบว่า “ลูกกลัวว่า การบ้านที่ลูกทำนั้น จะไม่ถูก ทั้ง ๆ ที่ลูกก็ทำดีที่สุดแล้ว”
คุณพ่อผู้มีปัญญา เกิดสำนึกขึ้นในทันทีว่า
 เด็กตัวเล็ก ๆ ยังมีปัญญาคิดว่า การบ้านที่ทำดีที่สุดแล้วนั้น
 กลัวว่าครูจะไม่รับ ครูจะถือว่าไม่ถูก
 แล้วเรา เราเป็นบ่าวของอัลลอฮ์
 ถึงแม้เราจะละหมาด เราจะทำทุกอย่างที่อัลลอฮ์ใช้ดีที่สุดแล้ว
 แต่เราหาได้คำนึงว่า อัลลอฮ์ท่านรับอะมั้ลอิบาดะฮ์ที่เรากระทำหรือเปล่า?
เรากลับนอนหลับสบาย แถมตื่นหลังตะวันขึ้นอีกด้วย...

#คิดใคร่ครวญ สายลมแห่งความห่วงใย..

......................................................
สายลม แห่งความห่วงใย รู่กอยยะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น