อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รวมบทดุอาจากซุนนะห์ของท่านนบีที่ใช้กล่าวในวาระต่างๆ




اللَّهُمَّ آتِني الحِكْمَةَ الَّتي مَنْ أُوتِيهَا فَقَدْ أُوتِيَ خَيْرًا كَثِيرًا.

อัลลอฮุมม่า อาตินิ้ล ฮิกมะตั้ล ละตีย์ มัน อูตียะฮา ฟะก็อด อูตีย่า ค็อยร็อน กะษีรอ

โอ้ อัลลอห์ ได้โปรดประทานการใช้สติปัญญาอันเฉียบแหลมให้แก่ฉัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใดก็ตามที่ได้รับมัน แน่แท้ เขาคือผู้ที่ได้รับความดีงามอย่างมากมาย



((اللَّهُمَّ ثَبِّتْنِي بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الْآخِرَةِ)).

อัลลอฮุมม่า ซับบิตนีย์ บิ้ลเกาลิซซาบิต ฟิ้ล หะยาติ๊ดดุนยา วะ ฟิ้ล อาคิเราะห์

โอ้อัลลอห์ ได้โปรดประทานให้ฉันเป็นผู้ที่ยืนหยัดอยู่ในถ้อยคำอันมั่นคง (การยึดมั่นในอิสลาม) ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าด้วยเถิด




اللَّهُمَ حَبَّبْ إِلَيْنَا الْإِيمَانَ وَزَيِّنْهُ فِي قُلُوبِنَا، وَكَرِّهْ إِلَيْنَا الْكُفْرَ وَالْفُسُوقَ وَالْعِصْيَانَ، وَاجْعَلْنَا مِنَ الرَّاشِدِينَ .

อัลลอฮุมม่า ฮับบิ๊บ อิลัยนั้ล อีมาน วะ ซัยยินหุ ฟี กุลูบินา วะ กัรริห์ อิลัยนั้ล กุฟร์ วั้ล ฟุซูก วั้ล อิศยาน วัจอั้ลนา มินัรรอชิดีน

โอ้ อัลลอห์ ได้โปรดทำให้เรามีความรักต่อการศรัทธาอีมาน และโปรดจรรโลงมันเข้าไปในหัวใจของเรา และได้โปรดทำให้เรารังเกียจการปฏิเสธศรัทธา , การทำความชั่ว , การทำสิ่งที่ฝ่าฝืน และได้โปรดดลบันดาลให้เราเป็นผู้หนึ่งที่ มีความรู้อันยังประโยชน์ และกระทำความดีงาม




اللَّهُمَّ قِنِي شُحَّ نَفْسِي وَاجْعَلْنِي مِنَ الْمُفْلِحِينَ

อัลลอฮุมม่า กินี ชั๊วะหะ นัฟซี วัจอั้ลนี มินั้ล มุฟลิฮีน

โอ้อัลลอห์ได้โปรดปกป้องฉันให้พ้นจากความตระหนี่และความเห็นแก่ตัวของฉัน และได้โปรดดลบันดาลให้ฉันเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับชัยชนะ



ربنا آتنا في الدنيا حسنة،وفي الآخرة حسنة وقنا عذاب النار

ร็อบบะนา อาตินา ฟิดดุนยา ฮะซะนะห์ วะฟิ้ลอาคิเราะห์ ฮะซะนะห์ วะกินาอะซาบันนาร

โอ้ พระผู้อภิบาลของเรา ได้โปรดประทานความดีงามทั้งมวลให้แก่เราในโลกนี้ และในโลกหน้า และได้โปรดปกป้องเราทั้งหลายให้พ้นจากการลงโทษในขุมนรก



اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ فِتْنَةِ النَّارِ وَعَذَابِ النَّارِ، وَفِتْنَةِ الْقَبْرِ، وَعَذَابِ الْقَبْرِ، وَشَرِّ فِتْنَةِ الْغِنَى، وَشَرِّ فِتْنَةِ الْفَقْرِ، اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ فِتْنَةِ الْمَسِيحِ الدَّجَّالِ، اللَّهُمَّ اغْسِلْ قَلْبِي بِمَاءِ الثَّلْجِ وَالْبَرَدِ، وَنَقِّ قَلْبِي مِنْ الْخَطَايَا كَمَا نَقَّيْتَ الثَّوْبَ الْأَبْيَضَ مِنْ الدَّنَسِ، وَبَاعِدْ بَيْنِي وَبَيْنَ خَطَايَايَ كَمَا بَاعَدْتَ بَيْنَ الْمَشْرِقِ وَالْمَغْرِبِ. اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ الْكَسَلِ وَالْمَأْثَمِ وَالْمَغْرَمِ


อัล ลอฮุมม่า อินนี อะอูซุบิก้า มิน ฟิตนะตินนาร วะ ฟิตนะติ้ลกอบร์ วะ ชัรริ ฟิตนะติ้ลฆินา วะ ชัรริ ฟิตนะติ้ลฟักริ อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มิน ชัรริ ฟิตนะติ้ลมะซีฮิดดัจญาล อัลลอฮุมมัฆซิล ก็อลบี บิมาอิษษัลญิ วั้ลบะร็อด วะ นักกิ ก็อลบี มินั้ลค่อตอยา กะมา นักก็อยตัษเษาบัลอับยัด มินนัดดะนัซ วะ บาอิด บัยนี วะ บัยน่า คอตอยาย่า กะมา บาอัดต้า บัยนัลมัชริก วัลมัฆริบ อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มินั้ลกะซัล วัลมะอฺซัม วัล มัฆร็อม

โอ้อัล ลอห์ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความโกลาหลในหลุมศพ และ ความชั่วร้ายที่มาจากความร่ำรวย และ ความชั่วร้ายที่มาจากความยากจน โอ้อัลลอห์ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความเลวร้ายของดัจญาล โอ้อัลลอห์ได้โปรดชำระล้างจิตใจของฉันให้บริสุทธิ์ และได้โปรดปกป้องหัวใจของฉันให้ออกจากความผิดบาปทั้งหลาย ดังที่ พระองค์ได้ทรงปกป้องผ้าขาวให้สะอาด บริสุทธิ์จากคราบสกปรก และได้โปรดประทานให้ฉันห่างไกลจากความผิดบาป ดังที่ พระองค์ได้ทรงทำให้ทิศตะวันออกห่างไกลจากทิศตะวันตก โอ้อัลลอห์ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความเกียจคร้าน ,การทำบาปและการมีหนี้สิน



اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْعَجْزِ، وَالْكَسَلِ، وَالْجُبْنِ، وَالْهَرَمِ، والْبُخْلِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ الْقَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ الْمَحْيَا وَالْمَمَاتِ

อัล ลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มินั้ลอัจซิ วั้ลกะซัล วั้ล ญุบนิ วั้ล หะร็อม วั้ล บุคลิ วะ อะอูซุ บิก้า มิน อะซาบิลก็อบร์ วะ ฟิตนะติ้ลมะห์ยา วั้ล มะมาต

โอ้อัลลอห์ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากการไร้ความสามารถ , ความเกียจคร้าน , ความขลาดกลัว , โรคหลงลืมจากความชรา , ความตระหนี่ถี่เหนียว และเห็นแก่ตัว โอ้อัลลอห์ ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้รอดพ้นจากการลงโทษในหลุมศพ และความวุ่นวายในการมีชีวิต และความตาย



اللهمَّ إنِّي أعُوذُ بِكَ مِنْ جَهْدِ الْبَلَاءِ، وَدَرَكِ الشَّقَاءِ، وَسُوءِ الْقَضَاءِ، وَشَمَاتَةِ الْأَعْدَاءِ

อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มิน ญะห์ดิ้ลบะลาอฺ วะ ดะร่อกิชชะกออฺ วะ ซูอิ้ลกอฎอ วะ ชะมาตะติ้ลอะอ์ดาอฺ

โอ้ อัลลอห์ แท้จริงฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากการการทดสอบ และภัยพิบัติอันหนักหน่วง และ ความทุกข์ยากอันแสนสาหัส และ ชะตาชีวิตอันเลวร้าย และ การแตกพ่ายต่อบรรดาศัตรู





اللَّهُمَّ أَصْلِحْ لِي دِينِي الَّذِي هُوَ عِصْمَةُ أَمْرِي، وَأَصْلِحْ لِي دُنْيَايَ الَّتِي فِيهَا مَعَاشِي، وَأَصْلِحْ لِي آخِرَتِي الَّتِي فِيهَا مَعَادِي، وَاجْعَلِ الْحَيَاةَ زِيَادَةً لِي فِي كُلِّ خَيْرٍ، وَاجْعَلِ الْمَوْتَ رَاحَةً لِي مِنْ كُلِّ شَرٍّ

อัล ลอฮุมมัศเลียะห์ลี ดีนิลละซี ฮุว่า อิศมะตุอัมรี วะ อัศเลียะห์ลี ดุนยายัลละตี ฟีฮา มะอาชี วะ อัศเลียะห์ลี อาคิเราะติ้ลละตี ฟีฮา มะอาดี วัจอะลิ้ลหะยาต้า ซิยาดะตั้ลลี ฟี กุลลิ ค็อยริน วัจอะลิ้ลเมาต้า รอหะตั้ลลี มิน กุลลิ ชัร

โอ้ อัลลอห์ ได้โปรดขัดเกลาฉันให้ตั้งมั่นอยู่ในศาสนาของฉัน อันเป็นสิ่งที่ปกป้องคุ้มครองกิจการงานทั้งหมดของฉันให้ปลอดภัย และ ได้โปรดขัดเกลาชีวิตในโลกนี้ของฉันอันเป็นโลกที่ฉันพักพิงอยู่ให้ดีงาม และได้โปรดขัดเกลาชีวิตในโลกหน้าของฉันอันเป็นบั้นปลายที่แท้จริงของฉันให้ ดีงาม และได้โปรดดลบันดาลให้การมีชีวิตของฉัน เป็นการเพิ่มพูนความดีงามทั้งมวล และได้โปรดดลบันดาลให้ความตายของฉัน เป็นการหยุดพัก ออกจากความชั่วร้ายทั้งมวล



اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ الْهُدَى، وَالتُّقَى، وَالْعَفَافَ، وَالْغِنَى

อัลลอฮุมม่า อินนี อัซอะลุกัลหุดา วัตตุกอ วัลอะฟาฟ วัลฆินา

โอ้อัลลอห์ ฉันวิงวอนขอต่อพระองค์ให้ทรงประทานทางนำอันถูกต้อง และ ความยำเกรงต่อพระองค์ และ ความเรียบง่าย และ ความพอเพียง ให้แก่ฉัน



اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْعَجْزِ، وَالْكَسَلِ، وَالْجُبْنِ، وَالْبُخْلِ، وَالْهَرَمِ، وَعَذَابِ الْقَبْرِ، اللَّهُمَّ آتِ نَفْسِي تَقْوَاهَا، وَزَكِّهَا أَنْتَ خَيْرُ مَنْ زَكَّاهَا، أَنْتَ وَلِيُّهَا وَمَوْلَاهَا، اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ عِلْمٍ لَا يَنْفَعُ، وَمِنْ قَلْبٍ لَا يَخْشَعُ، وَمِنْ نَفْسٍ لَا تَشْبَعُ، وَمِنْ دَعْوَةٍ لَا يُسْتَجَابُ لَهَا

อัล ลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มินัลอัจซิ วัลกะซัล วัลญุบนิ วัลบุคลิ วัลหะร็อม วะ อะซาบิลก็อบริ อัลลอฮุมม่า อาติ นัฟซี ตักวาฮา วะ ซักกิฮา อันต้า ค็อยรุ มัน ซักกาฮา อันต้า วะลียุฮา วะ เมาลาฮา อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มิน อิลมิน ลา ยันฟะอฺ วะ มิน ก็อลบิน ลา ยัคชะอ์ วะ มิน นัฟซิน ลา ยัชบะอ์ วะ มิน ดะอฺวะติน ลา ยุซตะญาบุ ละฮา

โอ้ อัลลอห์ แท้จริง ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากการไร้ความสามารถ , ความเกียจคร้าน , ความขลาดกลัว , โรคหลงลืมจากความชรา , ความตระหนี่ถี่เหนียว และเห็นแก่ตัว โอ้อัลลอห์ ได้โปรดประทานความยำเกรงต่อพระองค์ให้แก่ชีวิตของฉัน และได้โปรดขัดเกลาฉันให้สะอาดบริสุทธิ์ เพราะแท้จริง พระองค์คือผู้ทรงขัดเกลาที่ดีเลิศ พระองค์ทรงเป็นผู้ช่วยเหลือและผู้ทรงปกครองชีวิตของฉัน โอ้อัลลอห์ แท้จริง ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจาก ความรู้ที่ไม่มีประโยชน์ และ หัวใจที่ไม่ยำเกรง และ จิตใจที่ไม่เคยพอเพียง และ การวิงวอน(ดุอา)ที่ไม่ถูกตอบรับ




اللَّهُمَّ اهْدِنِي وَسَدِّدْنِي، اللَّهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ الْهُدَى وَالسَّدَادَ

อัลลอฮุมมะห์ดินี วะ ซัดดิ๊ดนี อัลลอฮุมม่า อินนี อัซอะลุกัลหุดา วัซซะดาด

โอ้อัลลอห์ ได้โปรดนำทางอันถูกต้องให้แก่ฉัน โอ้อัลลอห์ แท้จริง ฉันวิงวอนขอทางนำอันถูกต้องจากพระองค์




اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ زَوَالِ نِعْمَتِكَ، وَتَحَوُّلِ عَافِيَتِكَ، وَفُجَاءَةِ نِقْمَتِكَ، وَجَمِيعِ سَخَطِكَ

อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มิน ซะวาลิ เนียะมะติก วะ ตะเฮาวุลิ อาฟิยะติก วะ ฟุญาอะติ นิกมะติก วะ ญะมีอิ ซะค่อติก

โอ้ อัลลอห์ แท้จริง ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากการสูญเสีย ความโปรดปรานของพระองค์ และ การสูญเสียความสุขที่ได้รับจากพระองค์ และ การลงโทษอันฉับพลันของพระองค์ และความโกรธกริ้วทั้งหมดของพระองค์




اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ مَا عَمِلْتُ، وَمِنْ شَرِّ مَا لَمْ أَعْمَلْ

อัลลอฮุมม่า อินนี อะอูซุ บิก้า มิน ชัรริ มา อะมิลตู้ วะ มิน ชัรริ มา ลัม อะอ์มัล

โอ้อัลลอห์ แท้จริง ฉันขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจาก ความชั่วร้ายในสิ่งที่ฉันได้กระทำ และ ในสิ่งที่ฉันยังไม่ได้กระทำ


اللَّهُمَّ أكْثِرْ مَالِي، وَوَلَدِي، وَبَارِكْ لِي فِيمَا أعْطَيْتَنِي وَأطِلْ حَيَاتِي عَلَى طَاعَتِكَ، وَأحْسِنْ عَمَلِي وَاغْفِرْ لِي

อัลลอฮุมม่า อักษิรฺ มาลี วะ วะละดี วะ บาริก ลี ฟีมา อะอฺต็อยตะนี วะ อะติ้ล หะยาตี อะลา ตออะติก วะ อะห์ซิน อะมะลี วัฆฟิรลี
โอ้ อัลลอห์ ได้โปรดประทานทรัพย์สินและลูกหลานอันมากมายให้แก่ฉัน และโปรดประทานความจำเริญและความดีงามในสิ่งที่พระองค์ได้ทรงประทานให้แก่ฉัน และโปรดให้ฉันมีอายุที่ยืนยาวเพื่อการเคารพภักดีต่อพระองค์ และโปรดขัดเกลาการงานทั้งหมดของฉันให้ดีงาม และได้โปรดอภัยโทษให้แก่ฉันด้วยเถิด

.......................................
MadamSalamah Barbero

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น