อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นมแก้วเดียวริสกีสุดท้ายของเขา


มีผู้ชายคนหนึ่ง กำลังตะโกนร้องขอความช่วยเหลือจากผู้คน


เป็นเพราะว่าตัวเขาได้พลัดตกลงไปในหลุมบ่อแห่งหนึ่ง ผู้คนที่ได้ยินเสียงร้อง ก็เลยแห่กันมาดู แล้วพากันช่วยเหลือเขาขึ้นมาจากบ่อได้ในที่สุด

มีคนหนึ่งเดินเข้ามาหาเขา แล้วยื่นแก้วนมเพื่อให้เขาได้ดื่ม หลังจากที่เขาดื่มเสร็จแล้ว ผู้คนก็ถามถึงสาเหตุของการตกลงไปได้อย่างไร ? เขาก็เล่าถึงสาเหตุที่ทำให้เขาได้พลัดตกลงไป พร้อมอธิบายด้วยท่าทาง แต่การเล่าเรื่องของเขาที่แสดงด้วยท่าทางที่ยืนอยู่ตรงนั้น ทำอย่างนั้น จึงทำให้ตัวเขาพลัดตกลงไปในบ่อเป็นครั้งที่สอง แต่ครั้งนี้ได้ทำให้เขาเสียชีวิต

เชคอัลมาฆอมีซีย์ ได้แสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า : แท้จริงแล้ว ริสกีของผู้ชายคนนี้ เหลือแค่นมแก้วเดียวแล้ว เพราะเมื่อเขาได้ดื่มเสร็จแล้ว ริสกีของเขาที่ถูกกำหนดไว้แล้ว จึงหมดไปในที่สุด ตัวเขาจึงพลัดตกลงไปในสถานที่เดิม แล้วก็เสียชีวิตไปในที่สุด

ดังนั้น เราทั้งหลาย ที่กลัวนักกลัวหนากับความยากจน ข่มขู่แม้กระทั่งตัวเองกับความยากลำบาก ไม่กล้าเผชิญกับความทุกข์ยาก เพราะกลัวที่จะประสบกับมัน ทั้งๆ ที่อัลลอฮฺทรงได้วาดวางสิ่งดีๆ ให้กับเราไว้หมดแล้ว เพียงแค่เราขอดุอาอฺต่อพระองค์ เพื่อให้พระองค์ทรงบันดาลริสกีที่ดีและฮาล้าลสำหรับเรา เพื่อให้เราได้ดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยความผาสุกในการภักดีต่อพระองค์



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



บทความดีๆ โดย : مواقع و منتديات
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น