อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพราะนี่คือ...บททดสอบ




เราเกิดมาบนโลกใบนี้ ล้วนถูกกำ
หนดให้พบเจอกับบททดสอบต่าง
ๆนานา ต่างคนก็ต่างบททดสอบ
ต่างรูปแบบแล้วแต่ว่าอัลลอฮ ผู้
ทรงสร้างเราจะกำหนดบททดสอบเราอย่างไร สังเกตว่า ทำไม
บางบททดสอบเราจึงสามารถผ่านพ้นไปได้อย่างง่ายดาย แต
่บางบททดสอบเราแสนจะท้อและ
รู้สึกเหนื่อยล้า แสนจะทุกข์ทน
พยายามที่จะฝ่าฝืนมันไปให้ได
้แต่ยังมีที่พลาดพลั้งหรือพลั้งเผลอไม่จบสิ้น แต่แล้วพอมาดูพี่
น้องเรา เขาสามารถผ่านพ้นบท
ทดสอบเดี่ยวกันกับเราไปอย่าง
ง่ายดาย แต่ในทางกลับกัน ก็มี
บางบททดสอบที่เราสามารถผ่าน
พ้นไปอย่างง่ายดาย แต่มันช่าง
ยากลำบากสำหรับพี่น้องของเรา
เช่นกัน เพราะอัลลอฮทรงทดสอ
บบ่าวของพระองค์ในเรื่องที่แตก
ต่างแล้วแต่ว่า พระองค์จะทดสอ
บบ่าวของพระองค์ในเรื่องอะไรแล้วจะเห็นได้อีกว่า บางบททด
สอบก็ขึ้นอยู่กับสภาพต่างๆของ
บุคคลนั้นๆอีกด้วยเช่น คนรวย
คนจน คนเก่ง คนไม่เก่ง คนมี
คนไม่มี ฯลฯ ก็ย่อมมีบททดสอบ
ที่แตกต่างกันของแต่ละคน อย่า
เหนื่อยล้า และท้อใจเลยกับบท
ทดสอบที่ตนได้รับ เพราะนั้นคือ
ของขวัญที่น่าภาคภูมิใจยิ่งอัลลอ
ฮทรงมอบให้แก่บ่าวคนหนึ่งของพระองค์ บางคนพบเจอแต่ความ
สุขสบายไม่ค่อยได้พบเจออุปสรรคอะไรมากในชีวิต จนทำให้
หัวใจของเขาห่างเหินจากอัลลอ
ฮเนื่องจากความสุขสบายที่ได้รับ
จนลืมอัลลอฮผู้มอบใก้ แต่อันที่
จริงแล้ว นั้นแหละคือบททดสอบ
ที่เขากำลังเผชิญเข้าอย่างจังโด
ยไม่รู้ตัว อัลลอฮให้ความสุขกาย
สบายใจเพื่อบททดสอบในอีกแง่ที่ต่างจากผู้ลำบาก เพียงแต่เขา
ไม่ตระหนักและไม่รำลึกถึงส่วนที
ได้รับตรงจุดนั้นต่างหาก และกับ
อีกบางคนในชีวิตเขาอาจพบเจอ
กับสิ่งเลวร้ายต่างๆอย่างมากมาย
จนบางคนอาจยิ่งถดถ้อย แต่หาก
เหล่านี้ประสบกับผู้ศรัทธาแล้ว แน่นอนมันจะยิ่งทำให้ผู้ศรัทธามี
ความเข้มแข็งมากขึ้นเนื่องจาก
ต้องอดทนและการต่อสู้กับสิ่งต่า
งๆทำให้เขาได้รำลึกถึงอัลลอฮ
และขอความช่วยเหลือจากพระองค์อยู่่เสมอ

หลายๆคน อาจประสบพบเจอกับ
ปัญหาและอุปสรรคต่างๆในชีวิต
หลายครั้งที่อาจเลือกทางเดินที่
ผิดพลาด และอาจมีอีกหลายๆครั้
งที่พลาดพลั้งหลังจากที่เรยผิด
พลาด แต่หากสิ่งนั้นเป็นอดีตที่ใน
ในวันนี้เราสามารถผ่านพ้นจุดนั้น
มาแล้วด้วยความช่วยเหลือจาก
อัลลอฮ ก็จงชูโกร(ขอบคุณ)เถิด
อย่าเสียเวลากัับการจมปลักอยู่
กับความผิดนั้นๆเลย อย่าเศร้าใจ
ไม่จบสิ้น มันอาจทำให้เราท้อใจ
อ่อนแอ และอาจยิ่งเลวร้ายซำ้อีก
ได้ เก็บสิ่งที่เคยผิดพลาดไว้เป็น
แรงผลักดันในการทำความดีต่อ
ไปก็เพียงพอ ยังมีสิ่งดีๆอีกมาก
มายที่เราต้องแสวงหาและปฏิบัติ
ใช่ว่าคนที่เคยมีความผิดพลาดในชีวิตจะไม่สามารถเป็นที่รักของอัลลอฮ และทำความดีอื่นๆ
ได้อีก จงมองว่าบททดสอบหนึ่งๆ
ที่เข้ามาในชีวิต มันเป็นของขวัญ
ชิ้นหนึ่งที่พระองค์ทรงมอบให้กับ
บ่าวคนหนึ่ง เพื่อวันหนึ่งหลังจาก
ที่เขาสามารถผ่านพ้นอุปสรรค
ต่างๆไปได้นั้น สิ่งที่อยู่ในของขวั
ญชิ้นนี้แหละที่จะทำให้บ่าวผู้นั้นยิ่งเข้มแข็ง เพิ่มพูนความศรัทธา
ความยำเกรง และเป็นที่รักยิ่งสำ
หรับอัลลอฮ อันเนื่องมาจากควา
มเมตตาของพระองค์

ให้เราภาคภูมิใจและยินดี เมื่อได้
รับบททดสอบเสมือนดั่งว่าเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งที่พระองค์ทรง
มอบให้ ซึ่งข้างในนั้น จะเป็นสิ่งที่
มีค่ายิ่งต่อชีวิต เป็นบทเรียนที่สำ
คัญ และเป็นประโยชน์ เพื่อที่เรา
จะตักเตือนหรือให้คำแนะนำแก่
พี่น้องของเราต่อไป เมื่อเราสามา
รถอดทนและผ่านพ้นบททดสอบ
นั้นๆไปได้ เชื่อได้เลยว่า เราทุก
คนจะมีความสุขใจยิ่งที่เราได้
แสดงถึงความศรัทธา ความยำ
เกรง และการที่ไม่ทำผิดต่อพระ
องค์....

ตราบใดที่เราจะยังต้องการเป็นผู้
ศรัทธา ต้องการเป็นที่รักยิ่งของ
อัลลอฮ เราอาจต้องพบเจอบท
ทดสอบไม่จบสิ้น ดังนั้นเราต้อง
อดทน เข้มแข็ง และยืดหยัดใน
คำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของพระองค์ให้ถึงที่สุด...

.......................
Mareena Khan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น