อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การจัดศพของท่านนบี


ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะวัลลัม) เสียชีวิตในวันจันทร์ และถูกฝังในวันอังคาร ณ สถานที่ที่ท่านนบีเสียชีวิต และผู้คนได้วิงวอนขอพรให้ท่านนบี โดยต่างคนต่างขอให้ท่าน

ขณะอาบน้ำศพของท่านนบีไม่มีการถอดเสื้อผ้าตัวที่ท่านสวมอยู่ขณะที่ท่านเสียชีวิต

ศพของท่านนบีได้ถูกห่อด้วยผ้า 3 ผืน ที่ทำในนัจญ์รอน ด้วยผ้า 2 ชิ้น และเสื้อตัวที่ท่านสวมอยู่ในขณะเสียชีวิต

 ผู้ที่ได้อาบน้ำให้ศพของท่านนบี คือ ท่านอะลี, ท่านฟัดล์ และท่านอุซามะฮฺ บินเซด (ร่อฎียัลลออุอันฮุม)

ผู้ที่วางศพของท่านนบีในหลุมฝังศพ คือ ท่านอะลี, ท่านฟัดล์, ท่านอุซามะฮฺ บินเซด และท่านอับดุรฺเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ (ร่อฎียัลลออุอันฮุม)

รายงานจากท่านยะฮฺยา เล่าว่า
"ท่านนบีเสียชีวิตในวันจันทร์ และถูกฝังในวันอังคาร ผู้คนได้วิงวอนขอพรให้ท่านเป็นการส่วนตัว โดยไม่มีใครนำการขอพรให้พวกเขา บางคนกล่าวว่าท่านจะถูกฝังใกล้แท่นเทศนา บางคนกล่าวว่าท่านจะถูกฝังในสุสานบะกีอฺ อบูบักรจึงได้กล่าวว่า "ฉันได้ยินท่านรสูลุลลออฺ กล่าวว่า"ไม่มีนบีคนใดเคยถูกฝังที่อื่นนอกไปจากในสถานที่ที่ท่านนบีนั้นเสียชีวิต" ดังนั้น หลุมฝังสพจึงถูกขุดขึ้นที่นั้น เมื่อจะมีการอาบน้ำศพของท่าน พวกเขาต้องการที่จะถอดเสื้อ ของท่านออก แต่พวกเขาได้ยินเสียงกล่าวว่า"อย่าถอดเสื้อของท่านออก"ดังนั้น พวกเขาจึงไม่ถอดเสื้อของท่านและอาบน้ำศพของท่านโดยที่ท่านยังสวมเสื้ออยู่" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมาลิก เลขที่ 16.27)


รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎียัลลออุอันฮา) เล่าว่า
"ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ เราไม่รู้ว่าเราต้องถอดเสื้อผ้าของท่านนบีเหมือนที่เราเคยถอดเสื้อผ้าผู้ตายของเรา หรือจะต้องอาบน้ำให้ท่านโดยที่มีเสื้อผ้าสวมใส่อยู่ ขณะที่ผู้คนยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันนั้น อัลลอฮฺได้ทรงทำให้ทุกคนง่วงซึมจนกระทั่งคอตกและหลับคางชนหน้าอก หลังจากนั้นก้มีเสียงพุดจากคนผู้หนึ่งที่ข้างๆ บ้าน โดยไม่รู้ว่าเป็นใคร เสียงนั้นกล่าวว่า"อาบน้ำให้ท่านนบีโดยที่ท่านสวมใส่เสื้อผ้าอยู่"ดังนั้น ผู้คนจึงลุกขึ้นยืนรอบท่านนบี และอาบน้ำให้ท่านโดยที่เสื้อผ้าสวมใส่อยู่ พวดเราราดน้ำลงบนเสื้อ และถุกร่างของท่านด้วยเสื้อของท่าน ไม่ใช่่ด้วยมือของพวกเขา ท่านหยิงอาอิชะฮฺเคยกล่าวด้วยว่า : ถ้าแันรู้อะไรมากกว่านี้มาก่อน จะไม่มีใครได้อาบน้ำให้ท่าน นอกไปจากบรรดาภรรยาของท่าน" ผบันทึกหะดิษโดยอิมามอบุดาวูด เลขที่ 20.3135)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บินอับบาส (ร่อฎียัลลออุอันฮุม) เล่าว่า
"ศพของท่านนบีได้ถูกห่อด้วยผ้า 3 ผืน ที่ทำในนัจญ์รอน ด้วยผ้า 2 ชิ้น และเสื้อตัวที่ท่านสวมอยู่ในขณะเสียชีวิต" (บันทึกหะดิษโดยอิมาอบุดาวูด เลขที่ 20.3147)

รายงานจากอามิรฺ เล่าว่า
"อะลี, ฟัดล์ และอุซามะฮฺ บินเซด ได้อาบน้ำให้ศพของท่านนบี และพวกเขาได้วางท่านลงไปในหลุ่มศพ กล่าวกันเวลาต่อมาว่าพวกเขาได้ให้อับดุรฺเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ มาร่วมกับพวกเขาด้วย อะลีกล่าวหลังจากนั้นว่า "ผู้คนของเขาผู้นี้น่าจะมารับใช้เขา" (บางที่อาจหมายความว่าญาติของคนผู้หนึ่งมีสิทธิและหน้าที่ที่จะดูแลเขา ทั้งในขณะมีชีวิตและเสียชีวิต)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด เลขที่ 20.3203)


والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น