อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จำนวน(นิศอบ)ผลิตผลทางเกษตรและผลไม้ที่จะต้องจ่ายซะกาต


พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَنفِقُوا مِن طَيِّبَاتِ مَا كَسَبْتُمْ وَمِمَّا أَخْرَجْنَا لَكُم مِّنَ الْأَرْضِ  ( 267 ) อัล-บะเกาะเราะฮ - Ayaa 267


"บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงบริจาคส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งดี ๆ ของสิ่งที่พวกเจ้าได้แสวงหาไว้ และจากสิ่งที่เราได้ให้ออกมาจากดิน " (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-บะกอเราะฮฺ 1:267)

ผลผลิตทางการเกษตร และผลไม้ชนิดต่างๆที่เคยถุกจ่ายซะกาตในสมัยท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้แก่ ข้าวบาเลย์, ข้าวสาลี, อินทผลัม และองุ่นแห้ง

ท่านอบูมูสา และท่านมุอาซ บุตรของญะบัล (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
"แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ส่งเขาทั้งสองไปยังแคว้นยะมัน(ปรัเทศเยเมน) ท่านรสูลจึงสั่งใช้ให้เขาทั้งสองสอนผู้คนในเรื่องของศาสนา ซึ่งท่านรสูลเสริมว่า : ท่านทั้งสองอย่าเก็บซะกาต ยกเว้น 4 ประเภทต่อไปนี้ 1.ข้าวบาเลย์ 2.ข้าวสาลี 3.องุ่นแห้ง และ 4.อินทผลัม" (บันทึกหะดิษโดยอิมามบัยฮะกีย์ เลขที่ 7699 สายรายงานเชื่อได้และต่อเนื่องกัน)


ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและผลไม่ที่จะต้องจ่ายซะกาตต้องมีจำนวนประมาณ 5 เอาซุกขึ้นไป หรือประมาณ 300 ศออ์ คิดเป็นน้ำหนักปัจจุบัน ประมาณ 650 กิโลกรัม

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ไม่ถือว่าเป็นซะกาตสำหรับพืช(ที่เป็นเมล็ด) และอินทผลัม จนกว่า (สิ่งข้างต้น) จะมีประมาณ 5 เอาซุกเสียก่อน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 2315 เป็นหะดิาเศาะเฮียะฮฺ)

สำหรับอัตราการจ่ายวะกาตพืชผลิตทางเกษตรและผลไม้นั้นมีดังนี้
1.หากการเพาะปลุกพื้นผลต่างๆใช้น้ำจากน้ำฝน หรือน้ำป่าธรรมชาติ ให้จ่ายซะกาตร้อยละ 10 (10%)
2.ถ้าต้องใช้เครื่องวิด หรือใช้เครื่องอำนวยความสะดวกในการวิดน้ำเข้าใร่นา เข้าสิ่งที่เพาะปลูก ให้จ่ายวะกาตร้อยละ 5 (5%)
3.หากเพาะปลูกใช้ทั้งน้ำฝนด้วยและใช้เครื่องวิดน้ำด้วย ให้จ่ายวะกาตร้อยละ 7.5 (7.5%)

"และในสิ่งที่ใช้น้ำจากฟากฟ้า (น้ำฝน)ลำธาร ให้จ่าย(วะกาต)เศษหนึ่งส่วนสิบ (ร้อยละสิบ) และสิ่งที่ใช้น้ำโดยใช้เครื่องวิดน้ำ ให้จ่าย(วะกาจ) เศษหนึ่งส่วนห้า(ร้อยละห้า)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์ เลขที่ 640 เป็นหะดิษฌศาะเฮียะฮฺ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น