อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สิ่งที่ไม่ควรกระทำกับพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน



-ไม่ใช้อัลกุรอานหนุนศีรษะ ไม่เอาอัลกุรอานมารองมือ เพราะเพียงใช้หนังสืออื่นมาหนุนก็ไม่เป็นที่สมควร

-ไม่นำสิ่งที่ไม่ใช่อัลกุรอานมาปะปนกับอัลกุรอาน

-ไม่โยนอัลกุรอาน เมื่อต้องการหยิบยื่นอัลกุรอานให้แก่ผู้อื่น

-ไม่ตบแต่งอัลกุรอานด้วยทองคำ เพราะเป็นการทำให้อัลกุรอานปะปนกับเครื่องประดับแห่งโลกนี้

-ต้องระวังอย่าให้สิ่งสกปรกเปรอะเปื้อนอัลกุรอาน

-ไม่ลบอัลกุรอานบนกระดานดำด้วยน้ำลายหรือไม้ถูพื้น แต่ให้ลบด้วยน้ำหรือแปรงลบกระดานดำ

-จะไม่วางหนังสือใดๆบนอัลกุรอาน แม้จะเป็นหนังสือตำรับตำราก็ตาม ทั้งนี้เพื่อให้อัลกุรอานอยู่ในตำแหน่งที่สูงส่งกว่าบรรดาหนังสือทั้งปวง

-อย่าได้วางอัลกุรอานไวบนพื้น แต่ให้วางอัลกุรอานบนตัก หรือบนสิ่งหนึ่งสิ่งใดเบื้องหน้า

-เมื่อวางอัลกุรอาน หรืออ่านอัลกุรอานเสร็จ จะไม่ปล่อยให้เปิดค้างไว้อยู่

-ไม่อ่านอัลกุรอานกลับหัว

-ไม่เขียนอัลกุรอานบนพื้นหรือผิวบนผนัง

-ไม่ทำให้อัลกุรอานเป็นเล่มเล็กๆ

รายงานจากท่านอุมัรฺ อิบนุลค็อฏฏ้อบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา ว่า
"ท่านได้เห็นอัลกุรอานอยู่ในมือชายผู้หนึ่ง ท่านถามว่า : ใครเขียน? เขาตอบว่า : ฉันเอง แล้วท่านก็ตีเขาด้วยแส้ และกล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายจงให้ความยิ่งใหญ่แก่อัลกุรอานเถิด ท่านรสูลห้ามมิให้เรียกว่า : มุชัยยิด (มัสยิดเล็ก) หรือมุซ็อยฮิฟ(อัลกุรอานเล่มเล็กๆ)"

والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น