อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปีฮิญเราะฮฺศักราช





ปัจจุบันมีมุสลิมหลายคนกลัวน้อยหน้าศาสนาอื่นก็เลยคิดจะฉลองเทศกาลปีใหม่อิสลามกับเขาบ้าง  อยากส่งท้าย ปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยไม่สนใจว่าจะได้ไม่ได้ ใครทักท้วงบ้าง เพื่อความเข้าใจ เราคงต้องมาดูว่าที่มาของการนับ ศักราชของอิสลามนั้นมาจากไหน ? และเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ? เพราะอะไร ?
เริ่มต้นจากการที่ท่านนบีถูกชาวมักกะฮฺ รุกราน คุกคามเอาชีวิต จนต้องอพยพหนีออกจากมักกะฮฺบ้านเกิดเมือง นอน หนีเอาชีวิตรอด มาอาศัยที่มะดีนะฮฺ เป็นคนพลัดถิ่น หลังจากยุคท่านนบี ท่านอบูบักร จนถึงยุคของท่านอุมัร มะดีนะฮฺ กลายเป็นนครรัฐ มีอารยธรรม มีการค้า การทูตและความเจริญ ประกอบกับการสานต่อนโยบายของ ท่านนบีใน การขยายพื้นที่เผยแพร่ ที่ต้องติดต่อกับต่างเมืองต่างประเทศ ติดต่อกับราชา กษัตริย์ มีการส่งหนังสือ หรือคำสั่ง จากส่วนกลางไปให้ตามเขตปกครองต่าง ๆ มีรายงานว่า ท่านยะอฺลาบินอุมัยยะฮ์ ข้าหลวงของท่านนบี ประจำเมืองเยเมนในสมัยนั้นเริ่มใช้ปีศักราชแล้ว บ้างก็บอกว่าในต้นยุคของท่านอบูบักร มีข้าหลวงจำนวนหนึ่ง ใช้การวะฟาตของท่านนบีเป็นต้นปีศักราช แต่ยังไม่เป็นทางการ

ถึงยุคของท่านอุมัร อาณาจักรอิสลามขยายดินแดนอาณาเขต มีเมืองและนครในปกครองมากขึ้น การติดต่อราช การกับต่างแดนก็เพิ่มขึ้น เกิดมีปัญหาขึ้นในเรื่องการบันทึกและการทำรายงาน รายรับรายจ่าย มีความสับสนเรื่อง เดือน และปี บางทีรู้เดือนแต่ไม่รู้ปี จัดระบบการบริหารราชการแผ่นดิน การเงิน การคลัง ให้เป็นระเบียบ มีการทำสำมะโน ประชากร มีการทำบันทึกรายได้รายจ่ายของรัฐอย่างเป็นระบบ จึงพบปัญหาว่าไม่สามารถ ระบุวันที่ได้แน่นอน เกิดความสับสนในการบันทึกเอกสารต่าง ๆ บางทีเดือนเดียวกันแต่ไม่ทราบว่าเป็นปีใด

ท่านอุมัรเรียกบรรดาซอฮาบะฮฺเข้าปรึกษา บางท่านเสนอ

1 ใช้ศักราชของโรมัน
2 ใช้ศักราชของเปอร์เซีย
3 ใช้ ค.ศ.
4 ใช้วันเกิดของนบี (ค.ศ.พระเยซูเกิด)
5 ใช้วันตาย ( พ.ศ. พระพุทธเจ้าปริณิภาณ)  
6 ใช้วันเบี๊ยะษะฮ์
7ใชวันอพยพ

ท่านอุมัรไม่เห็นด้วยกับการใช้วันเกิด วันตาย และการตามศักราชของศาสนาอื่น อารยธรรมอื่น ๆ ท่านอุมัรเห็น ชอบให้ใช้การอพยพ เนื่องจากเป็นนิมิตหมายถึงความสำเร็จในการสถาปนารัฐอิสลามของท่านนบี และมีใช้บ้าง แล้วในบางเมืองและให้นับเดือนมุหัรรอมเป็นเดือนแรกของศักราช

ฉะนั้นขอรณรงค์ใช้ใช้ ฮ.ศ. เป็นซุนนะฮ์ เป็นเอกลักษณ์และความภูมิใจของมุสลิม อย่าเอาแต่ใช้ พ.ศ. ค.ศ. มันของศาสนอื่นเขา งานมัสยิด งานโรงเรียนศาสนา ป้ายบนเวทีมีแต่ปีสากล มีแต่ พ.ศ. มีแต่ ค.ศ. ไม่เห็น ฮ.ศ.บ้างเลย
.........................................................
คุฏบะฮฺโดย  อ.อับดุลลอฮฺ  สุไลหมัด
ถอดความโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น