บิดอะฮฺแบ่งออกตามความร้ายแรง ดังนี้
-บิดอะฮฺหะกีกียะฮฺ คือกิจการที่เป็นบิดอะฮฺล้วนๆ ชัดๆ ที่อุตริขึ้นใหม่ทางศาสนา ทั้งที่จริงแล้วมันไม่เกี่ยวกับอิบาดะฮฺแต่ประการใดเลย เช่น การทำตัวเป็นนักบวชไม่แต่งงาน การเฏาะวาฟหลุมสุสานวะลี
-บิดอะฮฺอิฏอฟียะฮฺ คือ บิดอะฮฺอย่างใดอย่างหนึ่งที่เห็นเป็นสองแง่สองมุม คือเมื่อดูในแง่หนึ่งจะเห็นได้ว่าเป็็นบิดอะฮฺ แต่เมื่อดูอีกแง่หนึ่งจะเห็นว่าไม่น่าเป็นบิดอะฮฺ เช่น การอาซานในละหมาดอีด การละหมาดนิศฟุชะอฺบาน การเศะละวาตหลังละหมาดพร้อมกันด้วยเสียงดัง
ดั่งท่านอิบนุหะญัร อัล-หัยตะมีย์ กล่าวถึงการเศาะละวาตนี้ว่า
"เริ่มแรกนั้นดูคล้ายเป็นสุนนะฮฺ แต่วิธีปฏิบัติกลับเป็นบิดอะฮฺ..."
-บิดอะฮฺกุลลียะฮฺ คือ บิดอะฮฺที่มีผลทำให้กิจการอื่นๆต้องเสียหายไปด้วย เช่น การปฏิเสธสุนนะฮฺ หรือหะดิษของท่านนบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยถือว่าอัลกุรอานก็เพียงพอแล้ว
-บิดอะฮฺญุซอียะฮฺ คือ บิดอะฮฺที่ทำให้อย่างหนึ่งเสียไปเท่านั้น เช่น เปลี่ยนแปลงประโยคคำ การอาซาน เป็นต้น
เมื่อบิดอะฮฺต่างๆมีหุก่มที่หลากหลายไม่เหมือนกัน ชาวอะลุสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ ไม่ตัดสินพวกทำบิดอะฮฺด้วยหุก่มเดียวกัน แต่จะตัดสินไปตามระดับความร้ายแรงของบิดอะฮฺที่กระทำของแต่ละคน เพราะโทษของผู้ทำบิดอะฮฺเนื่องจากความไม่รู้ศาสนา(ญาฮิล) หรือเนื่องจากการตีความผิดพลาด ย่อมไม่เหมือนกับโทษของผู้รู้ที่เจตนาในสิ่งที่เป็นบิดอะฮฺ หรือผู้ที่เป็นถึงขั้นมุจญ์ตะฮิด(ผู้วินิจฉัยเองได้แต่กลับทำบิดอะฮฺ)
والله أعلم بالصواب
........................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น