อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บททดสอบของพระองค์อัลลอฮฺต่อสามคนพิการ



รายงานมาจากท่านอบูอุรอยเราะฮฺ เล่าว่า เขาเองได้ยินท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า

: มีพวกบนู อิสรออีล 3 คน

 เป็นโรคเรื้อน ,หัวล้าน และตาบอด

ดังนั้นอัลลอฮฺจะทรงทดสอบพวกเขา

จึงได้ทรงส่งมะลาอิกะฮฺ โดยมะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนที่เป็นโรคเรื้อน

พลางถามว่า : มีสิ่งใดที่ท่านพอใจมากที่สุดสำหรับท่าน

ชายที่เป็นโรคเรื้อนตอบว่า : สีผิวที่สวยและผิวหนังที่งดงาม อีกทั้งประสงค์จะให้พ้นจากโรคที่มนุษย์พากันรังเกียจตัวฉัน

 ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  กล่าวว่า

: มะลาอิกะฮฺได้ลูบไปที่คนที่เป็นโรคเรื้อน ความที่ผิวหนังน่ารังเกียจก็หายไปจากเขา เขาได้มีสีผิวที่สวยงาม

 มะลาอิกะฮฺจึงกล่าวอีกว่า : ทรัพย์สินอะไรที่ท่านพอใจที่สุด

เขาตอบว่า : อูฐ หรือตอบว่า :

ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เล่าอีกว่า :

 เขาได้รับอูฐตั้งท้อง 10 เดือน 1 ตัว

มะลาอิกะฮฺกล่าวว่า : ขออัลลออฺได้โปรดประทานความจำเริญให้กับท่านด้วยอูฐตัวเมียนี้

 ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวอีกว่า

 : มะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนหัวล้านอีก พลางกล่าวว่า : มีสิ่งใดที่ท่านพอใจที่สุด

 เขาตอบว่า : การที่มีผมที่สวย และให้สิ่งที่มนุษย์รังเกียจหายไปจากฉัน

 ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เล่าว่า 

มะลาอิกะฮฺได้ลูบเขา สิ่งน่าเกลียดก็หายไป เขามีผมสวยงาม

 มะละอิกะฮฺกล่าวอีกว่า : แล้วทรัพย์อะไรที่ท่านรักมากที่สุด

 เขาตอบว่า : วัว

 เขาจึงได้รับวัวที่ตั้งท้อง

มะลาอิกะฮฺยังกล่าวกับเขาอีกว่า : ขออัลลออฺได้โปรดประทานความจำเริญให้กับท่านด้วยในวัวตัวเมียตั้งท้อง

(ต่อมา) ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ก็กล่าวอีกว่า

: มะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนที่ตาบอดอีก

 พลางกล่าวว่า ; มีสิ่งใดที่พอใจมากที่สุด

ชายตาบอดตอบว่า : ขออัลลออฺได้ทรงปรับเปลี่ยนตาของฉัน (ให้ได้มองเห็น) เพื่อฉันจะได้มองดูผู้คนอื่นๆ

 ท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า

 : มะลาอิกะฮฺจึงลูบเขา อัลลอฮฺก็ทรงปรับเปลี่ยนตาของเขา

 มะลาอิกะฮฺก็ถามอีกว่า : มีทรัพย์สินใดที่ท่านรักมากที่สุด เขาตอบว่า : แพะ เขาจึงได้รับแพะที่มีลูก(หมายถึงเป็นแม่พันธุ์แล้ว)

สัตว์ทั้งหมดได้ได้ให้ผลผลิตและลูกมากมาย

เขาเล่าว่า ชายคนโน้น (ที่เป็นโรคผิวหนัง) ก็มีอูฐมากมายเต็มหุบเขา

 อีกคน(คนหัวล้าน) ก็มีวัวมากมายที่หุบเขา

และคนตาบอดก็มีแพะมากมายที่หุบเขา



เขาเล่าว่า : ต่อมามะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนที่เป็นโรคเรื้อนอีก

 โดยแปลงร่างมาในรูปเดิมของเขา (แปลงร่างเป็นคนที่เป็นโรคผิวหนัง)

พลางกล่าว (กับชายที่เคยเป็นโรคผิวหนัง) ว่า ; (ฉันเป็น) คนยากจนขาดพาหนะที่จะใช้ในการเดินทางของฉันจึงไม่สามารถทำให้ฉันไปไปถึงที่หมายได้

 นอกจากความอนุเคราะห์ของอัลลอฮฺที่จะประทานโดยผ่านความอนุเคราะห์ของท่าน

 ฉันจึงวอนขอต่อท่าน ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ประทานผิวหนังที่งดงาม ประทานให้กับท่านรวมทั้งทรัพย์สิน (อูฐ) อีก

เพื่อฉันจะได้อาศัยมันในการเดินทางของฉัน

 ชายผู้นี้ตอบว่า : ภารกิจของฉันมีอีกมากมาย

มะลาอิกะฮฺจึงได้กล่าวกับเขาว่า : คล้ายกับฉันรู้จักท่านมาก่อน ท่านไม่เคยเป็นโรคเรื้อนหรือ?

ซึ่งมนุษย์พากันรังเกียจท่าน แล้วท่านก็มิใช่คนจนดอกหรือ?

ที่อัลลออฺได้ประทาน(อูฐ)ให้กับท่าน

เขาจึงได้กล่าว(กับมะลาอิกะฮฺ) ว่า : ที่จริงแนเองได้รับมรดกทรัพย์สินนี้มาจากบรรพบุรุษต่อๆมา ซึ่งเป็นผู้มีเกียรติยิ่ง


มะลาอิกะฮฺจึงได้กล่าวว่า : หากท่านเป็นผู้พูดโกหก ก็ขอให้อัลลอฮฺทรงให้ท่านกลับกลายเป็นอย่างเดิมด้วย

ผู้เล่าได้เล่า(ตามที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม))กล่าวคือ

 มะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนหัวล้านในรูปเดิม(ของคนหัวล้าน)

และมะลาอิกะฮฺก็ได้กล่าวดับเขาเช่นเดียวกับคนนี้(คนโรคเรื้อน)

และคนหัวล้านก็ก็ได้โต้แย้งเขาเหมือนกับที่ดต้แย้งนี้

 มะลาอิกะฮฺก็กล่าวว่า : หากท่านเป็นคนโกหก ขออัลลอฮฺได้ทรงให้ท่านปรับเปลี่ยนไปอย่างเดิม(หัวล้าน)

เขาเล่าอีกว่า

 : มะลาอิกะฮฺได้ไปหาคนตาบอด ด้วยรูปร่างของคนตาบอด (เดิม)

พลางกล่าวว่า : (ฉันเอง) เป็นคนยากจน คนเดินทางไม่มีพาหนะที่ใช้เดินทางในการเดินทางของฉัน

 และไม่สามารถจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้เว้นแต่อัลลอฮฺ

ต่อมาก็ด้วยตัวท่าน(จะช่วยเหลือ) ฉันจึงขอต่อท่าน ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ประทานการเห็น(สายตา)แก่ท่านด้วยแพะหนึ่งตัว

 เพื่อฉันจะได้อาสัยมันไปสู่จุดหมายปลายทางของฉัน

ชายคนนั้นจึงกล่าวว่า : ฉันเป็นคนตาบอดมาก่อน และอัลลอฮฺทรงให้ตาของฉันมองเห็น

ขอท่านจงเอาไปตามที่ท่านประสงค์เถิด

 และทิ้งไว้ตามที่ประส่ง (จะเอาเท่าไร จะทิ้งไว้เท่าไรก็ได้)

ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ ฉันจะไม่ลำบากใจเลยแม้แต่น้อยในสิ่งที่ท่านได้เอาไปเพื่ออัลลอฮฺ


มะลาอิกะฮฺจึงได้กล่าวว่า : จงเอาทรัพย์สินของท่านไปเถิด ที่จริงท่านถูกทดสอบ

 และความจริงท่านได้รับความโปรดปรานแล้ว แต่เพื่อนทั้งสองของท่านถูกพระองค์กริ้ว”

(หะดิษเศาะเฮียะฮฺมุสลิม หมายเลข 2496 อยู่ในส่วนที่ 7 เรื่องของสามคนพิการที่อยู่ในภาวะทุกข์ยาก)

...................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น