อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผู้ทำหน้าที่ตัดสินปัญหาศาสนา



ผู้ทำหน้าที่ตัดสินเรื่องต่างๆในปัญหาศาสนาพวกเขาประหนึ่งผู้อยู่ระหว่างอัลลอฮฺกับประชาชน พวกเขาต้องตัดสินปัญหาต่างๆของอัลลอฮฺ ด้วยการอ้างถึงสุนนะฮฺของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า“การตัดสินนั้นมี 3 อย่าง หนึ่งอย่างอยู่ในสวรรค์ และอีก 2 อย่างอยู่ในนรก หนึ่งอย่างที่อยู่ในสวรรค์คือ ผู้ทีมีความรู้ที่ถูกต้องแล้วเขาก็ตัดสินไปตามนั้น สำหรับผู้ที่มีความรู้ที่ถูกต้อง แต่เขาไม่ตัดสินไปตามนั้นย่อมอยู่ในนรก และผู้ที่ตัดสินในหมู่ประชาชนโดยไม่มีความรู้ย่อมอยู่ในนรก” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด)

สรุป จากหะดิษ การตัดสินของผู้มีความรู้ถูกต้อง แล้วเขาก็ตัดสินไปตามความรู้ที่ถูกต้องนั้น ผู้นั้นย่อมอยู่ในสวรรค์
ส่วนผู้ที่มีความรู้ถูกต้อง แต่ตัดสินไปตามความรู้ที่ถูกต้องผู้นั้นย่อมอยู่ในนรก รวมถึงผู้ที่ไม่มีความรู้ที่ถูกต้อง แล้วตัดสินไปตามที่ตนไม่มีความรู้ที่ถุกต้องนั้น ผู้นั้นย่อมอยู่ในนรกเช่นกัน


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น