อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การบริจาคทานโดยเปิดเผยและที่ลับ




         การเปิดเผยทานที่เราทำโดยสมัครใจ(อัตตะเตาวั๊วะอ์)ต่อหน้าประชาชาชน ก็นับว่าเป็นการกระทำที่ดี เพราะจะได้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้มีฐานะจะได้เจริญรอยตามบ้าง เพราะคนเรานั้่นชอบเอาเยี่ยงอย่างกัน จะเห็นว่าคนอื่นทำความดีก็ปรารถนาจะทำความดีกับเขาด้วย แต่หากเราปกปิดสิ่งที่เราจะให้เป็นทาน แล้วมอบแก่คนยากจนในที่ลับตาคนแล้ว ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่า เพราะจะทำให้เราพ้นจากการที่เราจะนึกคิดโอ้อวด หรือให้คนอื่นยกย่องชมเชย


ส่วนกณีการทำทานที่ถูกกำหนดให้ต้องกระทำ(อัลฟะรีเฎาะฮ์) ถ้ากระทำโดยเปิดเผยย่อมประเสริฐกว่า เนื่องจากเป็นการแสดงออกซึ่งหลักการหนึ่งของอิสลาม และการแสดงออกซึ่งหลักการสำคัญๆของอิสลามที่ถุูกกำหนดให้ต้องปฏิบัติ เท่ากับเป็นการประกาศแบบอย่างอันดีของอิสลาม ส่วนที่อาจจะมีการโอ้อวดแฝงอยู่ด้วยนั้น ยากที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


إِن تُبْدُوا الصَّدَقَاتِ فَنِعِمَّا هِيَ وَإِن تُخْفُوهَا وَتُؤْتُوهَا الْفُقَرَاءَ فَهُوَ خَيْرٌ لَّكُمْ وَيُكَفِّرُ عَنكُم مِّن سَيِّئَاتِكُمْ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ خَبِيرٌ ( 271 ) อัล-บะเกาะเราะฮ - Ayaa 271

"หากพวกเจ้าเปิดเผยสิ่งที่ให้เป็นทาน มันก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่ และถ้าหากพวกเจ้าปกปิดมัน และให้มันแก่บรรดาผุ้ยากจนแล้วมันก็เป็นสิ่งที่ดีแก่พวกเจ้ายิ่งกว่า และพระองค์จะทรงลบล้างออกจากพวกเจ้า ซึ่งบางส่วนจากาบรรดาความผิดของพวกเจ้า และอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้อย่างถี่ถ้วนในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำกันอยู่"
(อัลกัรอาน สูเราะฮฺ อัลบาเกาะเราะฮ์ 2:271)


รายงานจากท่านอบีซัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม ว่า ฉันถามท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า
"แท้จริง อบูซัรได้กล่าวว่า  : ยารสูลัลลอฮฺ ทานชนิดใดที่ประเสริฐกว่า ท่านว่า : คือทานที่ทำลับๆแห่คนยากจน หรือความเหนื่อยยากจากคนที่มีเล็กๆน้อยๆ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น