อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การกล่าวขออนุญาตเข้าบ้านพักอาศัยของผู้อื่น


         แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ทรงให้บ้านเรือนที่พักอาศัย ให้มนุษย์ได้พักพิง ได้รู้สึกเป็นส่วนตัว สงบ และวางใจว่าจะไม่มีผู้ใดมาเห็นอวัยวะอันพึงสงวนและสิ่งต้องห้ามต่างๆของพวกเขา

ดังนั้น บ้านและที่พักอาศัยจึงต้องเป็นสถานต้องห้ามและปลอดภัยไม่ให้ผู้ใดละเมิด นอกจากเจ้าของบ้านจะทราบและอนุญาตตามที่เจ้าของบ้านประสงค์ และในสภาพที่พวกเขาปรารถนาให้ผู้อื่นพบเห็น

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَا تَدْخُلُوا بُيُوتًا غَيْرَ بُيُوتِكُمْ حَتَّىٰ تَسْتَأْنِسُوا وَتُسَلِّمُوا عَلَىٰ أَهْلِهَا ذَٰلِكُمْ خَيْرٌ لَّكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ ( 27 ) อัน-นูร - Ayaa 27

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย พวกเจ้าอย่าเข้าไปในบ้านใดอื่นจากบ้านของพวกเจ้า จนกว่าจะขออนุญาติและให้สลามแก่เจ้าของบ้านเสียก่อน เช่นนั้นแหละเป็นการดีสำหรับพวกเจ้า หวังว่าพวกเจ้าจะใคร่ครวญ"

فَإِن لَّمْ تَجِدُوا فِيهَا أَحَدًا فَلَا تَدْخُلُوهَا حَتَّىٰ يُؤْذَنَ لَكُمْ وَإِن قِيلَ لَكُمُ ارْجِعُوا فَارْجِعُوا هُوَ أَزْكَىٰ لَكُمْ وَاللَّهُ بِمَا تَعْمَلُونَ عَلِيمٌ ( 28 ) อัน-นูร - Ayaa 28

"เมื่อพวกเจ้าไม่พบผู้ใดในบ้านนั้นก็อย่าเข้าไป จนกว่าจะได้รับอนุญาตแก่พวกเจ้า และเมื่อมีการกล่าวแก่พวกเจ้าว่า จงกลับไป ก็จงกลับไปมันเป็นการเหมาะสมยิ่งแก่พวกเจ้า และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเจ้ากระทำ"
(อัลกุรอาน สูเราะฮ์อันนูร 24:27-28)

สำหรับรูปแบบการขออนุญาตเจ้าของบ้านที่จะเข้าไปไปในบ้านพักอาศัยนั้น คือ ให้กล่าว อัสลามุอาลัยกุม ข้าพเจ้าจะเข้าไปได้ไหม? และผู้ขออนุญาตควรจะเปิดเผยตัวตนของเขาโดยการเอ่ยชื่อของเขา หากเขาไม่รับอนุญาต หรือเจ้าของบ้านไม่อยู่ก็ให้เขากลับไป

แท้จริงท่านอบูมูซา อัลอัชอารีย์ได้มาหาท่านอุมัร อิบนุลค็อฏฏ็อบ และได้กล่าวว่า
 : อัสลามุอะลัยกุม นี้คืออบูมูซา" (บันทึกโดยอิมามมุสลิม)

รายงานจากท่านอิบนุอับบ๊าส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม กล่าวว่า
"ท่านอุมัรฺ ได้มาหาท่านนบี และกล่าวว่า
"อัสลามุอะลัยกุม โอ้ท่านรสูล อัสลามุอะลัยกุม อุมัรฺจะเข้าไปได้ไหมครับ?" (บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด)

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น