อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเศาะละวาตนบี


การเศาะละวาตนบีนั้นมีสองวิธี

วิธีแรก
คือ การเศาะละวาตที่ถูกเจาะจงไว้
ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า
ความว่า "คนที่ขี้เหนียวคือ บุคคลที่ฉันถูกกล่าวขึ้น ณ ที่เขา แล้วเขาก็ไม่เศาะละวาตแก่ฉัน"

หะดีษข้างต้นบ่งชี้ว่า บุคคลใดที่ไม่เศาะละวาตนบีเมื่อได้ยินใครเอ่ยชื่อท่านนบีมุหัมมัด ถือว่าเขาเป็นคนขี้เหนียว นี่ก็แสดงให้เห็นว่า การเศาะละวาตถูกเจาะจงไว้นั่นเอง,หรือในสถานการณ์อื่นๆ อีกที่การเศาะละวาตนบีถูกเจาะจงไว้

วิธีที่สอง
คือ การเศาะละวาตนบีที่ไม่ถูกเจาะจง (เวลา) ไว้

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
 ความว่า "บุคคลใดที่เศาะละวาตนบีหนึ่งครั้ง พระองค์อัลลอฮฺทรงอวยพรให้แก่เขาสิบครั้ง" (บันทึกโดยมุสลิม,อบูดาวูด และติรฺมิซีย์)

หะดีษข้างต้นบ่งชี้ว่า หากมุสลิมคนใดต้องการเศาะละวาตนบี เขาก็สามารถเศาะละวาตนบีได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเวลาใดก็ตาม ซึ่งหากเขาเศาะละวาตนบีหนึ่งครั้ง พระองค์อัลลอฮฺทรงอวยพรเขาถึง 10 ครั้งด้วยกัน นั่นหมายรวมว่าหากวันหนึ่งเราเศาะละวาตนบี 50 ครั้ง พระองค์อัลลอฮฺทรงอวยพรให้แก่เขาผู้นั้นถึง 500 เท่า

การเศาะวาตนบีมีหลายสำนวน และนี่คือตัวอย่างสำนวนหนึ่งของการเศาะละวาตนบี
บรรดาเศาะหาบะฮฺถามท่านนบีว่า อย่างไรที่เราจะเศาะวาตต่อท่าน? ท่านนบีตอบว่า พวกท่านจงกล่าวว่า  ความว่า "ข้าแด่อัลลอฮฺ ได้โปรดอวยพรแก่มุหัมมัด แก่วงศ์วานของมุหัมมัดเสมือนที่พระองค์ทรงอวยพรแก่วงศ์วานของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์ควรแก่การสรรเสริญ ควรแก่การยกย่อง ข้อแด่อัลลอฮฺ ได้โปรดเพิ่มพูนแก่มุหัมมัด แก่วงศ์วานของมุหัมมัด เสมือนที่พระองค์ทรงเคยเพิ่มพูนให้แก่วงศ์วานของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์ควรแก่การสรรเสริญ ควรแก่การยกย่อง" (บันทึกโดยสี่ท่าน)

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น