อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การออกซากาตหนี้สินของการซื้อขาย



หนี้สินสำหรับการซื้อขาย บางครั้งได้รับเงินสดทันที บางครั้งก็ไม่ได้เงินสดโดยทันที แต่จะได้รับเป็นงวดๆ หนี้สินจึงมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ

-หนี้สินที่พ่อค้ายังไม่ได้รับคืนจากลูกค้า มีด้วยกัน 2 แบบ นั้นคือ

1.หนี้สินที่ลูกค้ามีความสามารถนำมาใช้คืนได้ตามกำหนดเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ หนี้สินสินในลักษณะเช่นนี้ พ่าค้าจะต้องนำมาคิดคำนวณออกซะกาตด้วย ถึงแม้จะยังไม่ได้รับคืนก็ตาม

2.หนี้สินที่ลูกค้าไม่สามารถนำมาใช้คืนได้ และไม่รู้ว่าจะนำมาชดใช้คืนเมื่อไร หนี้สินลักษณะดังกล่าว พ่อค้าไม่ต้องนำเอามาคำนวณออกซะกาตด้วย ให้รอจนกว่าได้คืน จึงจะนำมาออกซะกาต เฉพาะปีที่ได้รับชดใช้หนี้เท่านั้น

และสำหรับหนี้สินที่พ่อค้ายังไม่ได้ชำระคืนให้กับเจ้าหนี้ ให้พ่อค้าหรือเจ้าของกิจการที่มีหนี้สินอยู่กับผู้อื่น หักออกจากจำนวนทรัพย์สินก่อน หากเงินที่เหลือจาการหักยังครบเกณฑ์(นิศอบ) อยู่ก็ให้ออกวะกาต

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น