อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เอกภาพแห่งเตาฮีดสู่เอกภาพของอุมมะฮฺ


       การพยายามให้มีญะมาอะฮฺของบรรดาประชาชาติมุสลิมขึ้นมารวมเป็นหนึ่งเดียวบนสัจธรรมและยึดถือตามแนวทางที่ว่า “เอกภาพแห่งเตาฮีด คือ รากฐานของการเป็นหนึ่งเดียวแห่งเอกภาพของปวงมุสลิม” พร้อมห่างไกลจากสิ่งที่ทำให้เกิดการแตกแยกระหว่างกัน ในปัจจุบันเช่นการถือพรรคถือพวกมาแยกพี่น้องมุสลิมจนรวมกันไม่ได้

ซึ่งอะกีดะฮของอะลุสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ หรืออะกีดะฮฺตามแนวทางของอัสสะละฟุศศอและห์ คือหนทางเดียวที่สามารถปลดปล่อยให้พ้นจากสภาพแห่งการแตกแยก และการเป็นพรรคเป็นพวก และทำให้แถวต่างๆของมุสลิมทั้งหลายเป็นหนึ่งเดียวกันได้ โดยเฉพาะในระดับอุละมาอฺและบรรดานักดะวะฮฺในฐานะที่มันเป็นวะห์ยูจากอัลลอฮิตะอาลา และเป็นทางนำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และเป็นสิ่งที่ชนยุคแรกคือเหล่าเศาะหาบะฮฺผู้มีเกียรติยึดถือมา


ขณะที่การร่วมกันบนสิ่งอื่นจากนี้ย่อมนำสู่บั้นปลายแห่งการแตกแยก การขัดแย้ง อย่างมิจบสิ้น จะเป็นความปราชัยในที่สุด ดังสภาพที่กำลังประสบกับบรรดามุสลิมเช่นในปัจจุบัน

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


وَمَن يُشَاقِقِ الرَّسُولَ مِن بَعْدِ مَا تَبَيَّنَ لَهُ الْهُدَىٰ وَيَتَّبِعْ غَيْرَ سَبِيلِ الْمُؤْمِنِينَ نُوَلِّهِ مَا تَوَلَّىٰ وَنُصْلِهِ جَهَنَّمَ وَسَاءَتْ مَصِيرًا ( 115 ) อัน-นิสาอ์ - Ayaa 115

"และผู้ใดที่ฝ่าฝืนร่อซูล หลังจากที่คำแนะนำอันถูกต้องได้ประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัติตามที่มิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธา นั้น เราก็จะให้เขาหันไปตามที่เขาได้หันไป และเราจะให้เขาเข้านรกญะฮันนัม และมันเป็นกลับอันชั่วร้าย"
(อัลกุรอาน สูเราะอันนิสาอฺ อายะฮฺ 115)

และการมีเอกภาพแห่งเตาฮีด ทำให้แถวของมุสลิมทั้งหลายเป็นเอกภาพและเข้มแข็ง และรวมเป็นหนึ่งเดียวกันบนสัจธรรมและเป็นไปเพื่อสัจธรรมนั้นอย่างแท้จริง สอดรับกับคำบัญชาของพระองค์อัลลอฮฺตะอาลาที่ว่า


وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلَا تَفَرَّقُوا لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ ( 103 ) อาล อิมรอน - Ayaa 103

“และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺโดยพร้อมเพรียงกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอิลิอิมรอน อายะฮฺที่ 103)

ซึ่งสาเหตุแห่งความขัดแย้งในระหว่างมุสลิมที่สำคัญที่สุดก็คือ ความขัดแย้งในเรื่องแนวทาง และแหล่งอ้างอิงของหลักฐานที่ใช้ยึดถือ

ดังนั้น เมื่อทำให้แหล่งที่มาของอะกีดะฮฺและแหล่งที่มาของหลักฐานเป็นหนึ่งเดียวกันได้แล้ว แน่นอนย่อมเป็นสาเหตุสำคัญที่จะสามารถนำสู่เอกภาพของอุมมะฮฺ เหมือนดั่งที่เคยเกิดขึ้นมาในยุคแรกเช่นครั้งอดีต

والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น