อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มติเอกฉันท์ของบรรดาอุละมาอฺ



ชาวอลุสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ เชื่อมั่นว่ามติเอกฉันท์ หรืออิจญ์ติมาอฺของบรรดาอุละมาอฺของอุมมะฮฺ(ประชาชาติ)นั้น เป็นสิ่งที่ต้องยึดถือ และยอมรับรองมาจากอัลกุรอานและอัสสุนนะฮฺ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงทำให้อุมมะฮฺของฉัน รวมกันในทางหลงผิด และพระหัตถ์ของอัลลอฮฺทรงอยู่เหนือญามาอะฮฺ และผู้ใดแบ่งแยกออกไป เขาย่อมแยกออกไปสู่นรก" (เศาะเฮียะฮฺซุนันอัตติรมีซีย์ ของอัลบานีย์)

อุมมะฮฺนี้ ได้ถูกรับรองว่าจะไม่มีวันร่วมกันในหนทางที่เป็นเท็จ หรือบาฎิล และเป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะร่วมกันต่อการทอดทิ้งสัจธรรม

นอกจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่มีบุคคลใดเป็นผู้ที่ปลอดจากความผิด หรือมะฮฺศูม การใช้หลักการอิจญ์ติฮาด(วินิจฉัย) ในสิ่งอันเป็นปัยหาปลีกย่อยตามความจำเป็นนั้นๆ แต่ไม่ได้ยึดติดในความคิดของมนุษย์ใดๆ จนกว่าความคิดหรือคำกล่าวนั้นจะสอดคล้องตรงกับอัลกุรอานและอัสสุนนะฮฺ ซึ่งอุลามาอฺผุ้ทำการวินิจฉัยมีโอกาสวินิจฉัยปัญหาหนึ่งๆ ผิดและถูกพอๆกัน แต่หากวินิจฉัยถุกต้องตัวเขาย่อมได้รับผลบุญ 2 เท่า คือผลบุญแห่งพยายามวินิจฉัย และผลบุญของความถุกต้อง แต่หากเขาวินิจฉัยผิด เขาย่อมได้รับเพียงแค่ผลบุญจากการพยายามวินิจฉัยเท่านั้น

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น