อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การให้เกียรติระหว่างสามีภรรยา



ผมเคยอธิบายไว้ในบทความหนึ่งว่า “ผู้หญิงต้องการรับรู้ว่าสามีของเธอรักเธอ” และ “ผู้ชายต้องการรับรู้ว่าภรรยาของเขาให้เกียรติเขา”

มันเป็นสิ่งสำคัญที่สตรีมุสลิมะฮฺควรทำความเข้าใจกับ “คุณค่าของการให้เกียรติต่อสามี” โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อ “สามีมุสลิม” ในอิสลามนั้น ผู้ชายได้รับการอบรมสั่งสอนตั้งแต่เมื่อครั้งยังอยู่ในวัยเด็กว่าพวกเขาจำต้องเป็น “ผู้ที่ทำหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว” และเป็น “ผู้ดูแลคนภายในครอบครัว”

คุณลองคิดดูสิว่า มันเลวร้ายแค่ไหนสำหรับ “ผู้ชายคนหนึ่ง” ที่พยายามอย่างสุดความสามารถในการที่จะดูแลครอบครัวของเขา และการที่ต้องมีชีวิตคู่กับผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ให้เกียรติเขาเลย เธออาจจะป่าวประกาศว่าเธอรักเขา แต่เธอปราศจากซึ่ง “การให้เกียรติต่อสามีของเธอ” แน่นอนว่าเขาย่อมหมดรักเธอได้อย่างรวดเร็ว

“ข้อคิดนี้” ได้ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอาน อัลลอฮฺตรัสว่า


الرِّجَالُ قَوَّامُونَ عَلَى النِّسَاءِ بِمَا فَضَّلَ اللَّهُ بَعْضَهُمْ عَلَىٰ بَعْضٍ وَبِمَا أَنفَقُوا مِنْ أَمْوَالِهِمْ فَالصَّالِحَاتُ قَانِتَاتٌ حَافِظَاتٌ لِّلْغَيْبِ بِمَا حَفِظَ اللَّهُ وَاللَّاتِي تَخَافُونَ نُشُوزَهُنَّ فَعِظُوهُنَّ وَاهْجُرُوهُنَّ فِي الْمَضَاجِعِ وَاضْرِبُوهُنَّ فَإِنْ أَطَعْنَكُمْ فَلَا تَبْغُوا عَلَيْهِنَّ سَبِيلًا إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيًّا كَبِيرًا ( 34 ) อัน-นิสาอ์ - Ayaa 34
"บรรดาชายนั้น คือผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาหญิง เนื่องด้วยการที่อัลลอฮฺ ได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคน และด้วยการที่พวกเขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขา บรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลบังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักษาไว้ และบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น ก็จงกล่าวตักเตือนนางและทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และจงเฆี่ยนนาง แต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร"
(ซูเราะฮฺอันนิซาอฺ 4.34) *คัดลอกจากโปรแกรมอัลกุรอานแปลไทย

ดังนั้นพี่น้องมุสลิมะฮฺที่รัก หากคุณเกรงว่าชีวิตการแต่งงานของคุณจะมีปัญหา ขอให้คุณเริ่มทำความเข้าใจตั้งแต่ข้อนี้เป็นข้อแรกเลย

...............................................................................
เขียนโดย อบู อิบเราะฮีม แปลเรียบเรียง بنت الاسلام

Nu-ain Hanany


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น