อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความเชื่ออื่น ๆ ในเดือนมุหัรร็อมและวันอาชูรออฺ



ในเดือนมุหัรร็อมนี้นั้น ยังมีมุสลิมอีกหลายคนที่ยังมีความเชื่อและปฏิบัติสิ่งที่ไม่มีตัวบทหลักฐาน หรือปฏิบัติ ตาม หะดีษที่อุปโลกน์ขึ้นมาหลายเรื่องด้วยกัน

1. การหยุดกิจการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การสู่ขอ การนิกาฮฺ การปลูกบ้าน ย้ายบ้าน และอื่น ๆโดยคิดว่า เดือนมุหัรร็อม เป็นเดือนต้องห้าม ซึ่งความจริงแล้ว คำว่า "เดือนต้องห้าม" นั้นก็คือห้ามทำสงครามเท่านั้น ไม่ได้ห้ามกระทำกิจ การอื่น ๆ

2. การทาขอบตาให้ดำในวันอาชูรออฺฺ โดยหะดีษที่ว่า

مَنِ اكْتَحَلَ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ لَمْ يَرْمَدْ مِنْ ذَلِكَ الْعَامِ

"ผู้ใดทาขอบตาให้ดำในวันอาชูรออฺ เขาจะไม่ประสบกับโรคตาแดงในปีนั้น"

(หะดีษเมาฎัวะอฺ ในมัญมัวอฺฟะตะวา อิบนุ บาซ 26/249)

3. การอาบน้ำเนื่องในโอกาสวันอาชูรออฺฺ โดยหะดีษที่ว่า

مَنِ اغْتَسَلَ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ لَمْ يَمْرَضْ ذَلِكَ الْعَامَ

"ผู้ใดอาบน้ำในวันอาชูรออฺ เขาจะไม่ประสบกับโรคภัยไข้เจ็บในปีนั้น"

(หะดีษเมาฎัวะอฺ ในมัญมัวอฺฟะตะวา อิบนุ บาซ 26/249)

4. การเจาะจงทำซ่อดาเกาะฮฺ แก่ลูกหลานในวันอาชูรออฺ โดยหะดีษที่ว่า

مَنْ وَسَّعَ عَلَى أَهْلِهِ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ وَسَّعَ اللهُ عَلَيْهِ سَائِرَ السَّنَةِ

"ผู้ใดเพิ่มความบริบูรณ์ให้แก่สมาชิกในครอบครัวของเขาในวันอาชูรออฺ อัลลอฮฺจะทรงเพิ่มความ บริบูรณ์ให้แก่เขาตลอดทั้งปี"

(หะดีษเมาฎัวะอฺ ในมัญมัวอฺฟะตะวา อิบนุ บาซ 26/249)

หะดีษ 3 รายงานเช่นนี้ ล้วนเป็นการโกหกต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งสิ้น (ชัยคุล อิสลาม อิบนิตัยมิยะฮฺ อัล-ฟะตาวา อัลกุบรอ)

5. การละหมาดในรูปแบบเฉพาะ

مَنْ صَلَّى يَوْمَ عَاشُورَاءَ مَا بَيْنَ الظُّهْرِ وَالْعَصْرِ أَرْبَعَ رَكَعَاتٍ يَقْرَأُ فِي كُلِّ رَكْعَةٍ بِفَاتِحَةِ الْكِتَابِ مَرَّةً وَآيَةِ الْكُرْسِيِّ عَشْرَ مَرَّاتٍ وَقُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ إِحْدَى عَشْرَةَ مَرَّةً وَالْمُعَوِّذَتَيْنِ خَمْسَ مَرَّاتٍ فَإِذَا سَلَّمَ اسْتَغْفَرَ اللَّهَ سَبْعِينَ مَرَّةً أَعْطَاهُ اللَّهُ فِي الْفِرْدَوْسِ قُبَّةً بَيْضَاءَ

"ผู้ใดที่ละหมาดในวันอาชูรออฺในช่วงระหว่างดุฮฺริและอัศริ 4 ร่อกะอะฮฺ โดยที่เขาอ่าน ซูเราะฮฺอัลฟา ติหะฮฺ 1 ครั้ง อ่านอายะฮฺกุรซียฺ 10 ครั้ง อ่านกุลฮุวัลลอฮุอะฮัด 11 ครั้ง และอ่านกุลอะอูซุบิร็อบบิลฟะลัก และกุลอะอูซุบิร็อบบินนาซ 50 ครั้ง เมื่อเขาละหมาดเสร็จก็ขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺอี 70 ครั้ง อัลลอฮฺจะ ทรงให้เขาอยู่ในสวรรค์ชั้นสูงสุด"

(หะดีษเมาฎัวะอฺ ในอัลฟะวาอิดุลมัญมูอะฮฺ เชากานียฺ : 141 ในอัลเมาฎูอะตุลกุบรอ อิบนุเญาซียฺ : 909)

6. การกวนขนมอาซูรอในวันอาชูรออฺ เพื่อรำลึกถึงท่านนบีนัวหฺ ในวันที่อัลลอฮฺทรงทำให้เรือของท่าน ไปจอดที่ ภูเขาญูดีย์ หลังจากนั้นนบีนัวหฺ และคนอื่น ๆ ได้นำ อาหารมารวมกัน ผสมกัน และแบ่งกันรับประทาน ซึ่งความ จริงแล้วไม่ปรากฏว่าท่านนาบีกวนขนม หรือทำอาหารเฉลิมฉลองการรอดปลอดภัยของนบีนูหฺ และหลักฐานที่ กล่าวถึงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวันอาชูรอตั้งแต่ยุคนบีอาดัม อิดรีส นูห์ อิบรอฮีม เกือบทั้งหมดเป็น ประเภท อ่อน กับ ปลอมส่วนการกวนขนมนั้นจะกวนอย่างไร รับประทานอย่างไรนั้น ทำได้ตลอดทุกวัน โดยไม่ได้ เจาะจงเป็นวัน หรือเชื่อเป็นเรื่องของศาสนาแต่อย่างใด

7. การเศร้าโศรกเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของท่านฮุเซ็น ที่กัรบะลาอฺ ในวันอาชูรออฺฺ โดยมีการทิ่มแทง ฟันตัวเอง สร้างความเจ็บปวด ร้องโอดครวญ ซึ่งเป็นการกระทำของพวกชีอะฮฺ การทำร้ายร่างกาย ทุบตี ฟันแทง แล้วอ้างว่า เป็นการรำลึกถึงความทรมานที่เกิดขึ้นกับท่านหุเซนหลานของท่านนบี นั้นก็ไม่ปรากฏตัวอย่าง การกระทำของ ซอฮาบะฮ์ เหตุการณ์ที่ท่านหุเซนเสียชีวิตเกิดขึ้นในปีที่ 61 ยังมีซอฮาบะฮ์อีกหลายคนที่มีชีวิตอยู่ แต่ไม่มีใคร แสดงความเสียใจด้วยวิธีการแบบนี้ และทุกคนยังนับว่าการแสดงความเสียใจด้วยการทุบตีร่างกาย เป็นบาปใหญ่ ที่นบีห้าม

8. ทำละหมาดสุหนัตส่งท้ายปีเก่า 2 รอกอะฮฺ ขอดุอาอฺ เสร็จแล้วให้ละหมาดขึ้นปีใหม่มุหัรรอมอีก 2 รอกอะอฮฺ บิดอะฮ์แบบนี้ยังมีแพร่หลาย ตำรายังมีวางขายในท้องตลาด

9. มีการอ่านดุอาอฺในวันสิ้นปีหรือสิ้นเดือนซุลฮิจญะฮฺ 3 จบชัยฏอนจะไม่มารบกวนเขาตลอดทั้งปีี อัลลอฮฺจะคุ้ม ครองจากภัยบะลอตลอดทั้งปี ใครอ่านต้นปี ต้นมุหัรรอม อัลลอฮฺจะส่งมะลาอิกะฮ์มา 2 ท่านคุ้มครองเขาตลอด ทั้งปี ทั้งหมดนี้ยังมีสอนอยู่ ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีตัวบทรับรอง

.......................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น