อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การทำทานต่อเครือญาติ



บรรดานักวิชาการมีความเห็นพ้องตรงกันว่า การติดต่อสัมพันธ์กับเครือญาตินั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นวาญิบต้องปฏิบัติ

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

 وَبَثَّ مِنْهُمَا رِجَالًا كَثِيرًا وَنِسَاءً وَاتَّقُوا اللَّهَ الَّذِي تَسَاءَلُونَ بِهِ وَالْأَرْحَامَ إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلَيْكُمْ رَقِيبًا ( 1 ) อัน-นิสาอ์ - Ayaa 1

 "และจงยำเกรงอัลลอฮฺที่พวกเจ้าต่างขอกัน ด้วยพระองค์ และพึงรักษาเครือญาติ แท้จริงอัลลอฮฺทรงสอดส่องดูพวกเจ้าอยู่เสมอ"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอันนิซาอฺ 4:1)



และการทำทานทีีประเสริฐที่สุดคือ การทำทานต่อเครือญาติ

รายงานจากท่านหญิงอุมมุกัลโซม บุตรีของท่านอุกบะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"การทำทานทีีประเสริฐที่สุดคือ การทำทานต่อเครือญาติที่ซ่อนความเป็นศัตรูไว้ในใจ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัฏฏ็อบรอนีย์ และอัลฮากิม)

รายงานจากท่านซัลมาน บุตรของท่านอามิร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"การทำทานต่อคนขัดสนนั้น เป็นการทำทานที่จะได้ผลบุญเนื่องจากการทำทานนั้น และทำทานต่อเครือญาตินั้น ได้ถึง 2 ผลบุญ คือผลบุญของการทำทาน และผลบุญของการเชื่อมสัมพันธ์กับเครือญาติ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์)


ท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ใดที่ต้องการให้ริสกีของเขามีมากมาย และให้อายุของเขาเพิ่มพูน เขาจงเชื่อมสัมพันธ์กับเครือญาติ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรียื และอิมามมุสลิม)



































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น