อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สิทธิที่พึงปฏิบัติต่อผู้มีวิชาความรู้


ท่านอลี อิบนุ อะบีฏอลิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม กล่าวว่า

"หนึ่งในสิ่งที่พึงปฏิบัติต่อผู้มีวิชาความรู้ คือ

 เมื่อท่านมาหาเขา ท่านจงให้สลามแก่เขาเป็นการส่วนตัว 

และให้สลามแก่กลุ่มชนโดยรวม

 ให้ท่านนั่งตรงข้ามเขา 

อย่าได้ชี้มือของท่าน 

ใช้สายตาของท่านเพื่อส่งสัญญาณ

 ตลอดจนการแสดงออกใดๆที่ไม่สุภาพ 

และอย่าได้ซักถามบ่อยจนเกินไป 

เพราะแท้จริงผู้ที่มีวิชาความรู้นั้น

เปรียบดังต้นอินทผาลัมที่มีผลสุก

 ซึงผลของมันนั้นพร้อมที่จะร่วงลงมาให้เก็บกินได้ทุกเมื่อ"



และท่านอลี อิบนุ อะบีฏอลิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม กล่าวว่าอีกว่า

"แท้จริง สิทธิที่พึงปฏิบัติต่อผู้มีวิชาความรู้ คือ

 อย่าได้ถามเขามากเกินไป 

อย่าได้รบเร้าในการได้คำตอบจากเขา

 อย่าได้สอดรู้สอดเห็นในเรื่องส่วนตัวของเขา

 อย่าได้นินทาผู้อื่นต่อหน้าเขา 

อย่าได้เสาะหาข้อผิดพลาดของเขา

 เมื่อเขาผิดพลาดก็ให้อภัยแก่เขา 

ให้เกียรติและยกย่องเขา เพื่ออัลลอฮฺ 

อย่าได้นั่งขวางหน้าเขา 

และหากเขามีความต้องการในสิ่งใด

 ให้รีบรุดปรณนิบัติเขาก่อนผู้อื่น"

...............................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น