นักวิชากการผู้สันทัดกรณีบางท่านได้ระบุว่า
"เมื่อท่านนบียูซุฟ ได้ถูกปรักปรำด้วยข้อลวนลามและปรุกป้ำภรรยาของท่านอะซีซ เสนาบดีของอียิปต์ ผู้เป็นนายของทานนบียูซุฟ ซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรง
พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ได้ทรงให้ท่านนบียูซุฟบริสุทธิ์จากมนทินของข้อหานั้น ด้วยคำพูดของเด็กทารกที่ยังอยู่ในเปล
และท่านหญิงมัรยัม เมื่อครั้งถูกปรกปรำด้วยข้อหาผิดประเวณีจนตั้งครรภ์ท่านบีอีซา โดยไม่มีพ่อ
พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ได้ทรงให่พระนางท่านบริสุทธิ์จากมนทินของข้อหาอันฉกาจนั้นด้วยคำพูดของท่านนบีอีซา ผู้เป็นบุตรของนาง ขณะยังเป็นทารก
อีกทั้งท่านญุรอยจ์นักปฏิบัติธรรมแห่งชนอิสรออีล เมื่อคราวถูกใส่ร้ายจากหญิงโสเภณีว่าท่านญุรอยจ์ลอบได้เสียกับนางจนตั้งครรภ์และคลอดลูก ภายหลังหญิงโสเภณีได้อุ้มทารกที่เกิดจากคนเลี้ยงแกะข้างอาศรมของท่านญุรอยจ์ เที่ยวโพนทนาว่าพ่อของเด็กคือญุรอยจ์ จนเป็นเหตุทำให้ชนอิสราเอลที่เคารพนับถือและยกย่องท่านญุรอยจ์ พากันไปทำลายรื้อถอนอาศรมและประชาทัณฑ์ท่าน
พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ได้ทรงทำให้ท่านญุรอยจ์บริสุทธิ์จากข้อมลทินนั้น ด้วยคำพูดของทารกที่ยืนยันว่าพ่อของตนคือชายเลี้ยงแกะ
ส่วนท่านหยิงอาอิชะฮ์ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา ผู้เป็นมารดาแห่งสรัทธาชนนั้น เมื่อคราที่พระนางถุกปรักปรำใส่ร้ายว่าผิดประเวณี จากคำโนทนาของเหล่าชนผู้กลับกลอก
พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ได้ทรงให้พระนางบริสุทธิ์จากมนทินนั้นด้วย พระดำรัสของพระองค์เองในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน พระองค์มิทรงพึงพแพระทัยในการประกาศความบริสุทธิ์ของพระนางด้วยคำพูดของเด้กทารก หรือคำพุดของท่านนบีมุหัมมัดเอง
หากพระองค์ได้ทรงประกาศความบริสุทธิ์ของพระนางไว้ในอัลกุรอานจากข้อปรักปรำทั้งมวล"
(จากตัฟสีรฺ อัลกุรฏุบีย์ 12/212)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น