อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การสาปแช่ง




การสาปแช่งทางด้านภาษาหมายถึง กล่าวคำให้เป็นไปในทางร้าย หรือให้มีอันเป็นไปต่างๆ เช่น สาปคนให้เป็นสัตว์ เป็นต้น

ส่วนประโยคที่ว่า "อัลลอฮฺทรงสาปแช่ง" นั้น ตามความหมายทางด้านศาสนาหมายถึง พระองค์อัลลอฮฺทรงงดความเมตตาแก่บุคคลผู้นั้น
 เช่น
 ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า " لعن الله آكل الربا ومؤكله وشاهديه وكاتبه "

ความว่า "พระองค์อัลลอฮฺทรงสาปแช่งบุคคลที่กินดอกเบี้ย,บุคคลที่ให้ดอกเบี้ย, บุคคลสองคนที่เป็นพยานเกี่ยวกับดอกเบี้ย และบุคคลที่บันทึกเกี่ยวกับดอกเบี้ย" (บันทึกโดยอะหฺมัด,อบูดาวูด,ติรฺมิซีย์,นะสาอีย์ และอิบนุหิบบาน)

สำนวนหะดีษข้างต้นที่ระบุว่า " พระองค์อัลลอฮฺทรงสาปแช่ง" จึงหมายถึง พระองค์อัลลอฮฺทรงงดความเมตตากับบุคคลที่กิน,บุคคลที่ให้,บุคคลที่เป็นพยาน และบุคคลที่บันทึกเกี่ยวกับดอกเบี้ย
ไม่ใช่แปลว่า พระองค์อัลลอฮฺทรงสาป ทรงแช่งกลุ่มบุคคลดังกล่าว

 หากเราอ่านหะดีษซึ่งมีสำนวนที่ว่า
"ท่านรสูลุลลอฮฺสาปแช่ง" 
หมายถึง ท่านรสูลขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้งดความเมตตาแก่บุคคลผู้นั้น

ส่วนสำนวนหะดีษที่ระบุว่า
 "บรรดามะลาอิกะฮฺสาปแช่ง" 
หมายถึง บรรดามะลาอิกะฮฺขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้งดความเมตตาต่อบุคคลผู้นั้น

والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น