อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อิสลามกับการโกนขนลับ



 การโกนขนลับไม่ว่าทั้งเพศชายและเพศหญิงนั้นเป็นสุนนะฮฺที่ศาสนาระบุว่าจะต้องขจัด หนึ่งในนั้นคือการโกนขนลับน

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

 " خمس من الفطرة الإستحداد والختان وقص الشارب ونتف الإبط وتقليم الأظافر "

ความว่า " 5 ประการถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติ คือ การโกนขนใต้ร่มผ้า (โกนขนลับ), การทำคิตาน (การตัดหนังหุ้มส่วนปลายของอวัยวะเพศ),การเล็มหนวด,การถอนขนรักแร้ และการตัดเล็บ" (บันทึกโดยกลุ่มผู้บันทึกหะดีษ)

การโกนขนลับถือว่าเป็นการทำความสะอาดในส่วนที่สำคัญของอวัยวะเพศของเรา เนื่องจากตัวโลนที่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งประเภทเดียวกับหมัดที่อาศัยอยู่บริเวณขนตามหัวเหน่า ครั้นเมื่อเราโกนขนลับทิ้งไป ตัวโลนก็จะไม่มีตรงบริเวณอวัยวะเพศของเรา

ศาสนาระบุให้เราโกนขนลับไม่เกิน 40 วัน

ท่านอนัสเล่าว่า

 " وقت لنا النبي صلى الله عليه وسلم قص الشارب وتقليم الأظافر ونتف الإبط وحلق العانة ألا يترك أكثر من أربعين ليلة "

ความว่า "ท่านรสูลุลลอฮฺกำหนดเวลาให้แก่พวกเราในการเล็มหนวด,การตัดเล็บ,การถอนขนรักแร้,การโกนขนลับ โดยไม่ปล่อยเวลาทิ้งไว้เกินกว่า 40 คืน" (บันทึกโดยอบูดาวูด,อะหฺมัด และท่านอื่นๆ)

สรุปคือ การโกนขนลับเป็นสุนนะฮฺนบีที่เน้นหนักให้กระทำ เนื่องจากเป็นการทำความสะอาดต่อร่างกายซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติที่พระองค์อัลลอฮฺทรงกำหนดไว้

 ส่วนถ้าไม่เคยทำมาก่อนเลยนั้น ก็ไม่ถือมีความผิดแต่ประการใด เพราะการโกนขนลับเป็นสุนนะฮฺที่เน้นหนักให้กระทำ

 والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น