อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อย่าคิดว่ามีวันนี้เพราะพี่ให้



วันนี้หลายคนได้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนมุ่งหวังไว้ทางดุนยา ไม่ว่าการประกอบอาชีพ ริสกี หรือความมุ่งหวังอื่นใดก็ตาม

แต่บางคนกลับลืมนึกถึงไปว่าที่มีวันนี้ เพราะความพระประสงค์ของพระองค์อัลลอฮฺตะอาลา

ต่างภาคภูมิใจในความสำเร็จของตน มีความหลงลืมตนเอง ไม่ขอบคุณต่อพระองค์

ทุ่มเทแต่งานของตน โดยไม่ยอมก้มหัว สุญูดขอความชูโกรต่อพระองค์ ที่ให้ความเนียะอ์มัตสิ่งดีๆทั้งหลาย และทรงเมตตาเราะฮ์มัตแก่เรา ทิ้งการทำอิบาดะฮฺ ไม่ว่าการละหมาด การถือศิลอด หรือการจ่ายซะกาตต่อพระองค์

หลงลืมศาสนา ใช้ชีวิตอย่างคนต่างศาสนิก พบปะสร้างเฮฮาจนลืมการงานที่ต้องพกพากลับไปหาพระองค์

หากเขาได้งาน ได้เรียน เค้าจักขอบคุณอัลลอฮซุบฮานาฮุวาตะอาลาอีกไหม หรือเค้าจะจัดการชีวิตให้อยู่กับหลักการเรื่อยไปหรือเปล่าเท่านั้น!!

เขาคิดไปเองว่า สิ่งที่เขาได้รับนั้น มันคงจะเป็นอย่างนั้นอยู่เรื่อยไปกระมัง

เขาคิดไปเองว่า สิ่งที่เขาเป็นอยู่นั้น มันคงจะเป็นอย่างนี้อยู่จนกระทั่งเกษียณหรือครบวาระไปหรอกกระมัง

เขาคิดไปเองว่า ที่เขามีวันนี้เพราะพี่ให้

แต่นั้นเป็นความคิดที่ผิดๆของเขาอย่างร้ายกาจ เพราะการที่เขาได้มีในวันนี้ หากไม่ใช่ความประสงค์ของพระองค์อัลลฮฺตะอาลาแล้วไซร้ เขาไม่อาจมีวันนี้อย่างแน่นอน


«وَلَوْ أَنَّ أَهْلَ الْقُرَى آمَنُواْ وَاتَّقَواْ لَفَتَحْنَا عَلَيْهِم بَرَكَاتٍ مِّنَ السَّمَاء وَالأَرْضِ، وَلَـكِن كَذَّبُواْ فَأَخَذْنَاهُم بِمَا كَانُواْ يَكْسِبُونَ»

 “และหากว่าชาวเมืองนั้นได้ศรัทธา (ต่ออัลลอฮฺ) และมีความยำเกรง (ต่อพระองค์) แล้วไซร้
เราย่อมเปิดให้แก่พวกเขาซึ่งความจำเริญต่างๆจากฟากฟ้าและแผ่นดินอย่างแน่นอน แต่ทว่าพวกเขากลับปฏิเสธ ดังนั้น เราจึงได้ลงโทษพวกเขา เนื่องด้วยสิ่งที่พวกเขากำลังแสวงหาอยู่”
(ซูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ อายะฮฺ 96)

รายงานจากมะกิล บิน ยะสาร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า: ท่านรอซูล  ได้กล่าวว่า:

«يَقُولُ رَبُّكُمْ تَبَارَكَ وَتَعَالَى: يَا ابْنَ آدَمَ تَفَرَّغْ لِعِبَادَتِي أَمْلأْ صَدْرَكَ غِنًى، وَأَمْلأْ يَدَيْكَ رِزْقًا، يَا ابْنَ آدَمَ لاَ تَبَاعَدْ مِنِّي فَأَمْلأْ قَلْبَكَ فَقْرًا وَأَمْلأْ يَدَيْكَ شُغْلاً» أخرجه الحاكم

พระผู้อภิบาลผู้ทรงสูงส่งของพวกเจ้าได้ตรัสว่า: โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย เจ้าจงอุทิศเวลาเพื่อทำอิบาดะฮฺต่อฉัน
แล้วฉันจะทำให้หัวใจของเจ้าเต็มอิ่มด้วยความร่ำรวย (รู้สึกพอ) และทำให้มือของสูเจ้าเต็มไปด้วยปัจจัยยังชีพ
โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงอย่าได้ออกห่างจากฉัน มิเช่นนั้นฉันจะทำให้หัวใจของสูเจ้าเต็มไปด้วยความยากจน และมือของสูเจ้าเต็มไปด้วยการงาน” 
(หะดีษ เศาะฮีหฺ รายงานโดย  อัลหากิม หมายเลข 7926  ดู อัล-สิลสิละฮฺ อัล-เศาะหีหะฮฺ หมายเลข 1359)


والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น