อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความสวยงามของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย



                พระองค์อัลลอฮฺได้ประทานความโปรดปารนแก่ปวงบ่าวของพระองค์ ด้วยการให้พวกเขามีเสื้อผ้า เพื่อปกปิดส่วนพึงสงวนของพวกเขา เพื่อให้พวกเขามีลักษณะรูปร่างที่สวยงามสะอาดสะอ้านเป็นสง่าราศี

และอาภรณ์ที่ดีที่สุด คือ เสื้อผ้าอาภรณ์แห่งการตั๊กวา(ยำเกรง) ซึ่งทำให้ผู้ที่สวมใส่สะอาดหมดจดทั้งภายนอก และภายใน

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

يَا بَنِي آدَمَ قَدْ أَنزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوَارِي سَوْآتِكُمْ وَرِيشًا وَلِبَاسُ التَّقْوَىٰ ذَٰلِكَ خَيْرٌ  ( 26 ) อัล-อะอฺรอฟ - Ayaa 26

ลูกหลานอาดัมเอ๋ย! แท้จริงเราได้ให้ลงมาแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งเครื่องนุ่งห่ม ทีปกปิดสิ่งที่อันน่าละอายของพวกเจ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความสวยงาม และเครื่องนุ่งห่มแห่งความยำเกรง นั่นคือสิ่งที่ดียิ่ง "
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอะอ์ร็อฟ 7:26)

"และเสื้ออาภรณ์แห่งการตั๊กวานั้นดีที่สุด"

يَا بَنِي آدَمَ خُذُوا زِينَتَكُمْ عِندَ كُلِّ مَسْجِدٍ  ( 31 ) อัล-อะอฺรอฟ - Ayaa 31

"ลูหลานของอาดัมเอ๋ย ! จงเอา เครื่องประดับกาย ของพวกเจ้า ณ ทุกมัสยิด"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอะอ์ร็อฟ 7:31)

การแต่งกายให้สวยงาม จึงเป็นที่ต้องการให้มุสลิมปฏิบัติ โดยไม่เป็นการฟุ่มเฟือย และไม่เป็นการเย่อหยิ่งยะโส (ตะกับบุร)

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น