มุสลิมต้องศรัทธาว่ากุรซีย์ของพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮานะฮูวะตะอาลา นั้นเป็นความจริง
"กุรซีย์" พระองค์อัลลอฮฺ ทรงตรัสไว้ ในอายะฮฺที่ 255 สูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ ของพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน
وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ وَلَا يَئُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ ( 255 ) อัล-บะเกาะเราะฮ - Ayaa 255
" เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน และการรักษามันทั้งสองก็ไม่เป็นภาระหนักแก่พระองค์ และพระองค์นั้นคือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิงใหญ่" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ 2:255)
"กุรซีย์" หมายถึง "เก้าอี้"
สำหรับในตับซีรอัลกุรอานของเมาลานา ซัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี ชื่อ "ตัฟฮีมุลกุรอาน" เล่ม 1 หน้า 197 แปลโดยอาจารย์บรรจง บินกาซัน ได้ให้ความหมาย ว่า "อาณาจักรของพระองค์แผ่กว้างทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน" และอธิบายคำว่า "กุรซีย์" ว่า ในภาษาอาหรับซึ่งแปลว่า "เก้าอี้" หรือ "บัลลังค์" ได้ถูกแปลว่า "อำนาจ" เพราะบัลลังก์ได้ถูกใช้เป็นสัญญาลักษณณ์ที่เป็นรูปธรรมของอำนาจ แม้ภาษาอังกฤษ คำว่าเก้าอี้หรือบัลลังก์ก็ถูกใช้เป้นที่นั่งของผู้มีอำนาจ
แต่จากหลักฐานหะดิษ "กุรซีย์" คือ สถานที่วางพระบาท(เท้า)ของพระองค์อัลลอฮฺ
รายงานจากท่านอิบนุอับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม กล่าวว่า
"อัล-กุรซีย์" หมายถึงสถานที่วางพระบาท ส่วน "อัล-อัรช์" ก็คือบัลลังค์ ซึ่งไม่มีผู้ใดสามารถคิดคำนวณ(ความกว้างใหญ่ไพศาล) ได้ นอกจากพระองค์อัลลอฮฺเท่่านั้น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัล-หากิม ในอัล-มุสตัดร็อก และในตัฟซีรอิบนิกะษีร)ท่านอิบนุอับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม ได้อธบายว่า กุรซีย์ของพระองอัลลอฮฺ เมื่อเทียบกับอะรัชแล้ว อะรัชนั้นยิ่งใหญ่ไพศาล จนมองกุรซีย์ที่วางพระบาทของพระองค์อัลลอฮฺนั้นเพียงจุดเล็กๆ เมื่อเทียบกับอะรัช ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เปรียบเทียบกุรซีย์กับอะรัชของพระองค์ กุรซีย์ก็เสมือนเหรียญวงๆที่เราไปวางกลางลานหรือท้องทุ่งทะเลทราย ที่มันยิ่งใหญ่สุดลูกหูลูกตา ดังนั้นอะรัชของพระองค์อัลลอฮฺนั้นทรงยิ่งใหญ่ จนท่านรสูลไม่รู้จะอธิบายอย่างไร แค่บอกให้มนุษย์เข้าใจเท่านั้น แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าอะรัชนั้นเป็นอย่างไร นี้คืออะกีดะฮฺของอะฮฺลุสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ แต่บางกลุ่ม อย่างอะชาอิเราะฮฺ เขาจะปฏิเสธซิฟัตของพระองค์อัลลอฺตะอาลา อย่างการประทับอะรัชของพระองค์ เขาบอกว่าประทับไม่ได้ ถ้าพระองค์พระทับก็ต้องอาศัยที่นั่ง ถ้าพระองค์ต้องนั่ง พระองค์ก็ยืนไม่ได้ พอนั่งแล้วก็ต้องอาศัยอะรัชเก้าอี้ อัลลอฮฺต้องยืนต้องนั่ง เหมือนกับสิ่งที่ถูกสร้าง แต่อะฮฺลุสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺเชื่อตามตัวบทหลักฐาน ท่านรสูลกล่าวว่าพระองค์ทรงประทับเหนืออะรัช ก็คือจบ ส่วนพระองค์จะประทับอย่างไรมนุษย์ไม่มีสิทธิจะใปจินตนาการ
พระองคอัลลอฮฺไม่มีความจำเป็นใดๆ เลยที่จะต้องอาศัยพึ่งพาต่อกุรซีย์ และไม่ทรงอาสัยนั่งอยู่บาอะรัชนั้นแต่อย่างใด ทั้งหมดเป็นไปโดยหิกมะฮฺหนึ่งอันลึกซึ่งที่พระองค์ให้มีมันขึ้น และพระองค์ทรงบริสุทธิ์เกินกว่าที่จะต้องการหรืออาศัยต่ออะรัช กุรซีย์ หรือสิ่งใดๆ เพราะสภาพของพระองค์ทรงยิ่งใหญ่ และยิ่งไปกว่านั้นอะรัชและกุรซีย์ดังกล่าวล้วนถูกยกให้ล่องลอยอยู่ด้วยพลังและอำนาจของพระองค์
والله أعلم بالصواب
..........................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น