อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ครูของผมร้องไห้


ผมอยู่สตูล สอนอยู่ที่โรงเรียนดารุลมาอาเรฟมูลนิธิ มีชัยคฺจากอียิปต์คนหนึ่งมาสอนที่นี่ด้วย ท่านชื่อว่า ชัยคฺ มุหัมมัด ชาฮีน หะฟิเซาะฮุลลอฮ มาจากเมืองอเล็กซานเดรีย(อิสกันดารียะฮฺ)
ผมรู้ดีว่าท่านเป็นผู้มีความรู้ เพราะท่านเป็นสมาชิกดาอีย์ของมัรกัซ ดะอฺวะฮฺ สะละฟียะฮฺ ของเมืองอเล็กซานเดรีย ผมจึงพยายามเข้าหาท่านให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถเข้าหาได้ และอัลหัมดุลิลลาฮ ผมได้ขอให้ท่านเป็นครูดูแลการท่องจำหะดีษ อัรบะอีน อันนะวะวีย์ และท่านก็ตอบตกลง
ผมท่องจำกับท่านมา 4 วันแล้ว โดยท่องทบทวนวันละ 5 หะดีษ จากความจำเดิม พลางๆท่องแต่ละหะดีษนั้นท่านก็จะสอดแทรกความรู้ต่างๆให้ซึ่งมีคุณค่าและทำ ให้ผมมีความสุขมาก
วันนี้(13 มกราคม 2557)เป็นวันที่ 5 ของการท่องจำ ผมท่องหะดีษบทที่ 21 ไป ต่อด้วยหะดีษที่ 22และตามด้วยหะดีษที่ 23 เหตุการณ์ปกติดี ท่านชื่นชมผมว่าความจำและสำเนียงภาษาอาหรับดี แต่เมื่อผมเริ่มท่องจำหะดีษที่ 24 ซึ่งเป็นหะดีษกุดสีย์ รายงานจากท่านอบูซัรรฺอัลฆิฟารีย์ จากท่านนบี ศ็อลฯ (บันทึกโดยมุสลิม) เป็นหะดีษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคำเรียกร้องและบอกกล่าวเรื่องราวต่างๆของอัล ลอฮที่มีต่อปวงบ่าวทั้งหลาย




ผมท่องประโยคแรกผ่านไป ต่อด้วยประโยคที่สอง และประโยคที่สาม และเมื่อผมเริ่มอ่านประโยคที่สี่ ตัวชัยคฺเริ่มสั่นๆ ผมจึงหันสายตาไปมองท่าน ดวงตาของท่านกระพริบขึ้นลงและเริ่มมีเสียงสะอื้นเล็กน้อย ยิ่งผมอ่านประโยคต่อไป ท่านก็ยิ่งตัวสั่นมากขึ้น และดวงตาของท่านก็ไม่อาจยับยั้งน้ำตามิให้ไหลออกมาได้อีกต่อไปชัยคฺร้องไห้ แล้วพูดกับผมว่า “หยุด หยุด ผมไม่สามารถฟังต่อไปได้แล้ว”แล้วท่านก็ลุกขึ้นจากผมไป พร้อมน้ำตาที่ยังไหลออกมา
ตัวผมในขณะนั้นฉงนตกใจ และไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป ผมได้แต่นั่งนิ่งอยู่ที่เดิม คิดใคร่ครวญความหมายของหะดีษและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วหัวใจก็เริ่มเต้นแรง ร่างกายก็สั่นรัว แล้วน้ำตาก็ไหลออกมา
เหตุการณ์ครั้งนี้กำลังสอนอะไรผม? เหตุการณ์นี้กำลังจะให้บทเรียนอะไรแก่ผม? โอ้อัลลอฮ….ผมรู้แล้ว และผมเข้าใจแล้ว ขอบคุณอัลลอฮที่ทรงสอนบทเรียนอันล้ำค่าด้วยเหตุการณ์ครั้งนี้มวลการสรรเสริญ ทั้งหลายเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮ
บันทึกผู้แสวงหาความรู้
Zunnur
13 มกราคม 2557
(ที่มา : https://bushrohouse.wordpress.com/ )
......................
หะดีษกุรซี ที่ควรจดจำอย่างยิ่ง
' ' หะดีษ ที่24 ' '
จากอบู ซัรรฺ อัล ฆิฟารี รอฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตามที่ท่านได้รายงานมา จากพระผู้อภิบาล ผู้ทรงเกียรติยิ่งได้ตรัสว่า
' โอ้บ่าวของฉัน ฉันห้ามการอยุติธรรมต่อตัวฉัน และฉันทำให้มันเป็นที่ต้องห้าม
ในระหว่างสูเจ้า ดังนั้นสูเจ้าอย่าได้กระทำอยุติธรรมกัน
' โอ้บ่าวของฉัน สูเจ้าทั้งหลายหลงผิด เว้นแต่ผู้ที่ฉันได้ให้ทางนำแก่เขา
ดังนั้นสูเจ้าจงขอทางนำแก่ฉัน ฉันย่อมนำทางแก่สูเจ้า
' โอ้บ่าวของฉัน สูเจ้าทุกคนเป็นผู้หิว เว้นแต่ผู้ที่ฉันได้ให้อาหารแก่เขา
ดังนั้นสูเจ้าจงขออาหารจากฉัน ฉันย่อมให้อาหารแก่สูเจ้า
' โอ้บ่าวของฉัน สูเจ้าเปลือย เว้นแต่ผู้ที่ฉันได้ให้เครื่องแต่งกายแก่เขา
ดังนั้นสูเจ้าจงขอเครื่องแต่งกายจากฉัน ฉันย่อมให้เครื่องแต่งกายแก่สูเจ้า
' โอ้บ่าวของฉัน แท้จริงสูเจ้ากระทำผิด ทั้งกลางวันและกล่างคืน
และฉันให้อภัยแก่บาปเหล่านั้นทั้งหมด ดังนั้นจงขออภัยจากฉัน ฉันย่อมให้อภัยแก่สูเจ้า
' โอ้บ่าวของฉัน สูเจ้าไม่สามารถให้ความเสียหายถึงฉัน แล้วสูเจ้าจะทำให้เกิด
ความเสียหายแก่ฉัน(ได้อย่างไร) สูเจ้าไม่สามารถให้คุณถึงฉัน แล้วสูเจ้าจะให้
คุณนั้นเกิดแก่ฉัน(อย่างไร)
' โอ้บ่าวของฉัน ถ้า(ตั้งแต่มนุษย์)คนแรกของสูเจ้า และ(มนุษย์)คนสุดท้าย
ของสูเจ้า ทั้งมนุษย์และญิน ทั้งหมดต่างก็สำรวมตนจากความชั่ว เหมือนกับ
คนที่สำรวมตนมากที่สุดจากพวกสูเจ้า ก็ไม่เพิ่มแก่กิจการของฉันแม้แต่น้อย
' โอ้บ่าวของฉัน ถ้า(ตั้งแต่มนุษย์)คนแรกของสูเจ้า และ(จนถึงมนุษย์)คนสุดท้าย
ของสูเจ้าทั้งมนุษย์และญินทั้งหมดต่างก็ใจชั่ว เหมือนกับคนที่ใจชั่วที่สุดจากพวก
สูเจ้า ก็จะไม่ทำให้ขาดตกบกพร่องแก่กิจการของฉันแม้แต่น้อย
' โอ้บ่าวของฉัน ถ้า(ตั้งแต่มนุษย์)คนแรกของสูเจ้า และ(จนถึงมนุษย์)คนสุดท้าย
ของสูเจ้าทั้งมนุษย์และญินทั้งหมดต่างก็ยืนบนที่ดินเดียวกัน แล้วต่างก็ขอจากฉัน
แล้วฉันให้แก่ทุกคนตามที่เขาขอ ก็ไม่ทำให้ขากตกบกพร่องแก่สิ่งที่มีอยู่ที่ฉันแม้
แต่น้อย เว้นแต่ เหมือนเข็มเล่มหนึ่งที่ใส่เข้าไปในทะเล
' โอ้บ่าวชองฉัน แท้จริง ทั้งหมดนั้นคือ กิจการงานของสูเจ้า ฉันบันทึกมันทั้งหมดเพื่อสูเจ้าทั้งหลาย แล้วฉันตอบแทนมัน ดังนั้นผู้ใดได้รับความดี ก็จงสรรเสริญอัลลอฮฺ ผู้ใดรับอื่นจากนั้น ดังนั้นเขาอย่า ได้โยนความผิด นอกจากตัวเขาเอง
หะดีษนี้(เป็นหะดีษกุดซี) บันทึกโดย มุสลิม
' ' หะดีษที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้รายงานตามที่ท่านได้รับ วะหฺยู
จากอัลลอฮฺ' '
.................
(ที่มา : http://islamiceducation.myreadyweb.com/)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น