อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การหยอกล้อกับเด็กๆและสมาชิกในครอบครัว


ศาสนาอนุญาตและสนับสนุนให้ผู้นำครอบครัว หรือสมาชิกในครอบครัว ให้มีการหยอกล้อ สร้างความรัก ความอบอุ่นกับเด็กๆ และสมาชิกในครอบครัว ซึ่งท่านนบีเอง ท่านมักชอบหยอกล้อเด็กๆ โดยเฉพาะหลานของท่านทั่งสอง คือท่านหะซัน และท่านหุซัยน์ รวมถึงเด็กคนอื่นๆ ที่ท่านอ่อนโยนกับพวกเขา ไม่ว่าด้วยการลูบศีรษะ การให้ขนมก็ตามแต่ และท่านยังหยอกล้อกับภรรยาของท่านอีกด้วย

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ปรากฏว่าท่านบบีมุหัมมัดแลบลิ้นให้แก่หะซัน บุตรของอะลีย์ จนกระทั่งเด้กเห็นความแดงของลิ้นของท่านนบี และเด็กชอบใจ(สิ่งนั้น)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบุชชัยค์ อิบนุ ฮิบบาน หน้า 90 เป็นหะดิษที่หะซัน)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของยะฟัรฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
"เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กลับจากเดินทาง(ไกล) ท่านรสูลจะได้รับการต้อนรับจากลูกหลานในครอบครัวของท่านรสูล" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 6421 เป็นนหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของยะฟัรฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า
"เมื่อท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  กลับจากเดินทางไกล พวกเราจะออกไปต้อนรับ เมื่อท่านนบีเจอฉัน หะซัน หรือหุซัยน์ ท่านนบีจะอุ้มบุคคลหนึ่งในหมู่พวกเราไว้ข้างหน้า และอีกคนหนึ่งไว้ข้างหลัง จนกระทั่งเข้าเมือง (มะดีนะฮฺ)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 6422 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวแก่ท่นญาบิรฺ(ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) ว่า
"ไม่ใช่ไร สำหรับหญงิสาวที่ท่านหยอกล้อกับนาง และนางก็จะหยอกล้อกับท่าน ท่านทำให้นางหัวเราะ และนางก้ทำให้ท่านหัวเราะ" (บัยทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 5367 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)


والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น