อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การเยี่ยมคนป่วย


عيادة المريض


ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

« حَقُّ المُسْلِمِ عَلَى المُسْلِمِ خَمْسٌ: رَدُّ السَّلاَمِ، وَعِيَادَةُ المَرِيضِ، وَاتِّبَاعُ الجَنَائِزِ، وَإِجَابَةُ الدَّعْوَةِ، وَتَشْمِيتُ العَاطِسِ » [متفق عليه]

“สิทธิมุสลิมต่อมุสลิม มีห้าประการ คือ การตอบสลาม และการเยี่ยมคนป่วย และการตามไปส่งมะยัต(คนตาย) และการตอบรับคำเชิญ และการดุอาอ์ให้คนจาม”  บันทึกโดยอัล-บุคอรียฺและมุสลิม

ท่านเษาบาน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«مَنْ عَادَ مَرِيضًا لَمْ يَزَلْ فِي خُرْفَةِ الْجَنَّةِ»، قِيلَ يَا رَسُولَ اللهِ وَمَا خُرْفَةُ الْجَنَّةِ؟ قَالَ: «جَنَاهَا»  [أخرجه مسلم]

“แท้จริงมุสลิมเมื่อไปเยี่ยมพี่น้องมุสลิมของเขา เขาจะยังคงอยู่ในคุรฟะฮฺของสวนสวรรค์ไปจนกว่าเขาจะกลับไป มีการกล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม และอันใดคือคุรฟะฮฺของสวรรค์เล่า? ท่านกล่าวว่า ผลไม้ที่ถูกเก็บเกี่ยวของมัน”  บันทึกโดยมุสลิม

ท่านอลี เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

« مَا مِنْ مُسْلِمٍ يَعُودُ مُسْلِمًا غُدْوَةً إِلَّا صَلَّى عَلَيْهِ سَبْعُونَ أَلْفَ مَلَكٍ حَتَّى يُمْسِيَ، وَإِنْ عَادَهُ عَشِيَّةً إِلَّا صَلَّى عَلَيْهِ سَبْعُونَ أَلْفَ مَلَكٍ حَتَّى يُصْبِحَ، وَكَانَ لَهُ خَرِيفٌ فِي الجَنَّةِ » [أخرجه الترمذي]

“ไม่มีมุสลิมคนใดไปเยี่ยมไข้มุสลิมในยามเช้า เว้นแต่จะมีมลาอิกะฮฺเจ็ดหมื่นตนขอพรให้เขาไปจนถึงตอนเย็น และหากเขาไปเยี่ยมไข้เขาในยามเย็น นอกจากว่าจะมีมลาอิกะฮฺเจ็ดหมื่นตนขอพรให้เขาไปจนถึงตอนเช้า และเขาได้จะผลไม้ในสวรรค์”  บันทึกโดยอัต-ติรมิซียฺ

คำอธิบาย
หนึ่งในงานที่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ส่งเสริมให้ทำคือการไปเยี่ยมคนป่วย เพราะเป็นการช่วยให้เขาไม่คิดฟุ้งซ่านและทำให้เขามีจิตใจดีขึ้น มันเป็นสิทธิของมุสลิมต่อพี่น้องมุสลิมด้วยกัน และท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้บอกกล่าวว่า มันมีผลบุญอย่างมหาศาล

ประโยชน์ที่ได้รับ
สมควรไปเยี่ยมคนป่วยเพราะเป็นการเกื้อกูลกันและใส่ใจสภาพของกัน
มันเป็นสิทธิของมุสลิมต่อพี่น้องมุสลิมด้วยกัน
เป็นความประเสริฐ และผลบุญมหาศาลของมัน


.......................................................
ดร.รอชิด บิน หุเสน อัล-อับดุลกะรีม
แปลโดย : สะอัด วารีย์
ตรวจทานโดย : ฟัยซอล อับดุลฮาดี
ที่มา : หนังสือ อัด-ดุรูส อัล-เยามียะฮฺ มิน อัส-สุนัน วะ อัล-อะห์กาม อัช-ชัรอียะฮฺ, เว็บ al-islam.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น