อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เรียบเป็นหน้ากลอง





1...

"ส่วนพวกอ๊าดถูกทำลายด้วยลมพายุที่หนา่วเหน็บ และเสียงดังกึกก้อง
พระองค์ทรงให้ภัยพิบัตินั้นเกิดขึ้นแก่พวกเขา เจ็ดคืนกับแปดวันต่อเนื่องกัน แล้วเจ้าจะเห็นหมู่ชนนั้นนอนตายอยู่เช่นนั้น ประหนึ่งต้นอินทผลัมที่ล้มระเนระนาด" (อัลหากเกาะฮฺ : 6-7)

2...

อ๊าด คือ ประชาชาติหนึ่งที่มีนบีฮูดทำหน้าที่เป็นศาสนทูตของอัลลอฮฺ พวกเขาชื่นชอบความมั่นคง ฟุ่มเฟือย ปลูกสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่สูงและชอบก่ออาคารอันวิจิตรประณีต เพื่อหวังว่าพวกเขาจะสามารถอาศัยอยู่ที่นั่นตลอดไป นับเป็นประชาชาติ ที่บ้าคลั่งวัตถุนิยมเป็นอันมาก

ในขณะที่นบีฮูดนำสาส์นจากอัลลอฮฺมาสู่พวกเขา พวกเขาก็ทำความผิดอันร้ายแรงด้วยการแสดงพฤติกรรมที่หยาบคาบ และเมื่อนบีฮูดขึ้นเทศนาธรรม พวกเขาก็กลับตอบโต้ด้วยคำพูดเหน็บแหนมว่า "แค่อุบายเดิม ๆ ของคนโบร่ำโบราณ"

"โอ้กลุ่มชนของฉันเอ๋ย ! จงขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกเท่านแล้วจงกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์ พระองค์จะส่งเมฆ (น้ำฝน) มาเหนือพวกท่าน ให้หลั่งน้ำฝนลงมาอย่างหนัก และจะทรงเพิ่มพลังเป็นทวีคูณให้แก่พวกท่าน และพวกท่านอย่าผินหลังโดยเป็นผู้กระทำผิด" (ฮูด : 52)

และไม่ว่านบีฮูดจะหวังดีต่อการตักเตือนของท่านต่อกลุ่มชนของท่านแค่ไหนก็ตาม พวกเขาก็มีแต่กล่าวตอบโต้ด้วยความหยาบคายต่าง ๆ นานา

จนเป็นเหตุให้พวกเขามีความมั่นใจอย่างมากว่า จะไม่มีสิ่งใดมาทำลายพวกเขาได้เลย

3...

"ครั้นเมื่อพวกเขาเห็นเมฆทึบเคลื่อนมายังที่ราบลุ่มในหมู่บ้าน พวกเขากล่าวว่า นี่คือเมฆที่จะให้น้ำฝนแก่เราแน่ แต่เปล่าเลย ! มันคือสิ่งที่พวกเจ้าเร่งขอให้เกิด มันคึือลมพายุ ในนั้นมีการลงโทษอันเจ็บปวด" (อัลอะหฺกอฟ : 24)

"พวกอ๊าดได้ปฏิเสธดังนั้นการลงโทษของเรา และ การตักเตือนของเราเป็นเช่นใดบ้าง ษ แท้จริงเราได้ส่งลมพายุที่หนาวเหน็บไปยังพวกเขาในวันแห่งความหายนะที่ติดต่อกัน ลมได้พัดกระชากผู้คนคล้ายกับว่าพวกเขาเป็นต้นอินทผลัมที่ถูกถอนออกจากราก" (อัลเกาะมัรฺ : 18-20)

4....

ในยุคปัจจุบัน
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้คนรส่วนมากตกอยู่กับภาพลวงตาของวัตถุนิยม ทำให้คนเราพยายามไขว่คว้ามันมาสะสมจนไม่รู้จักเพียงพอโดยไม่คำนึงถึงวิธีกาว่าจะผิดหรือถูก

ซึ่งท่านนบีก็ได้ตักเตือนเรื่องนี้ไว้ว่า...

"จะมียุคสมัยหนึ่งมาถึงมนุษย์ ที่คนหนึ่งจะไม่สนใจว่าเขาได้รับทรัพย์สินมาจากไหน ได้มาจากที่หะลาลหรือหะรอม" (ดูเศาะฮีหฺ อัล-ญามิอฺ หมายเลขหะดีษ 5344)

"ส่วนพวกอ๊าดถูกทำลายด้วยลมพายุที่หนาวเหน็บ และเสียงดังก้อง พระองค์ทรงให้อภัยนั้นเกิดขึ้นแก่พวกเขา เจ็ดคืนกับแปดวันต่อเนื่องกัน แล้วเจ้าจะเห็นหมู่ชนนั้นนอนตายอยู่เช่นนั้นประหนึ่งต้นอินทผลัมล้มระเนระนาด แล้วเจ้าเห็นอะไรบ้างหลงเหลือสำหรับพวกเขา"
(อัลหากเกาะฮฺ : 6 - 8)

.......................
ผู้เขียน : บุหรง
อดทนเพื่อชัยชนะ โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น