อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แปลก กฎหมายไทยไม่มีความผิดฐานมีชู้





เป็นเรื่องแปลก สำหรับกฎหมายในเมืองไทยในปัจจุบัน (ประมวลกฎหมายอาญา) ทีไม่มีการบัญญัติกฎหมายความผิด ฐานมีชู้ หรือเป็นชู้ ทั้งที่การมีชู้หรือมีชู้มันนั้นเป็นเป็นความผิดในตัวของมันอยู่แล้ว ทั้งต่อผู้กระทำ หรือผู้ร่วมกระทำ ต่อคนรอบข้าง และศิลธรรมอันดีในสังคม และทุกศาสนาได้ห้ามปรามในเรื่องนี้ 

ทั้งที่กฎหมายของไทยก่อนตราประมวลกฎหมายอาญา ในกฎหมายสามดวงก็ได้บัญญัติโทษของการมีชู้ หรือเป็นชู้ไว้ด้วย

และยังเป็นเรื่องแปลกอีก การมีภรรยาหลายคน มันไม่มีความผิดในตัวของมันเลย มิหน่ำซ้ำการมีรรยาหลายคนเป็นการช่วยหญิงที่เป็นหม้ายที่สามีตายในสนามรบ หรืออันเกิดจากที่หญิงมีมากกว่าเป็นทวีคูณ ได้อุปการะเลี้ยงดูจากชาย หรือภรรยาคนแรกไม่สามารถมีบุตรได้ ก็ให้ภรรยาคนที่สองมีบุตรให้แทน แต่กฎหมายไทยกลับห้ามมันมิให้มีภรรยาหลายคน ทั้งก่อนที่มีการใช้ประมวลกฎหมายแพ่ง บรรพ 5 และในกฎหมายตราสามดวงยังให้มีภรรยาหลายคน

ซึ่กฎหมายลักษณะผัวเมียได้แบ่งประเภทของภรรยาออกเป็น 3 ประเภท  คือ
    - เมียกลางเมือง หมายถึง,    เมียกลางนอก และเมียกลางทาษี

เหตุผลที่กฎหมายไทย ไม่ได้บัญญัติโทษฐานมีชู้ หรือเป็นชู้ หรือห้ามภรรยาหลายคน ก็อันเนื่องจากตามชาวฝรั่งตะวันตก เห็นว่าชาวฝรั่งนั้นทันสมัยไม่ตกยุค ชาวฝรั่งว่าการมีชู้ หรือเป็นชู้ไม่ผิด คนไทยก็ตามด้วย ชาวฝรั่งว่าการมีภรรยาหลายคนผิด กฎหมายไทยก็ว่าผิดด้วย 

ฝรั่งว่าไง ไทยก็ว่างั่น ขอให้ได้ตาม โดยไม่ตริตรองตามความเป็นจริง ซึ่งการมีชู้ หรือการมีชู้ ถือเป็นการทำลายครอบครัว และสังคม ตลอดจนศิลธรรมอันดีในสังคมเป็นอันมาก 

สำหรับอิสลาม ถือว่าการมีชู้ หรือเป็นชู้ ที่เรียกว่า การซีนา นั้นบาปมหันต์  มีบทลงโทษทั้งโลกนี้และอาคีเราะฮฺ ส่วนการมีภรรยาตั้งแต่หนึ่งคนถึงสี่คน เป็นที่อนุมัติ แต่มีเงื่อนไขว่าชายนั้นต้องให้ความชอบธรรม แก่ภรรยาทุกๆคนเท่าเทียบกัน หากมิเช่นนั้น อิสลามก็ห้ามเช่นเดียวกัน คือให้มีเพียงหนึ่งคนเท่านั้น

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น