อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คุณค่าของอัลกุรอาน (คุณค่าของอายะฮฺ อัล-กุรสีย์)


****คุณค่าของอายะฮฺ อัล-กุรสีย์ ****...

จากท่านอบูอุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ผู้ใดอ่านอายะฮฺอัล-กุรสีย์ (นั่นคือ)

اللّهُ لاَ إِلَهَ إِلاَّ هُوَ الْحَيُّ الْقَيُّومُ لاَ تَأْخُذُهُ سِنَةٌ وَلاَ نَوْمٌ لَّهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مَن ذَا الَّذِي يَشْفَعُ عِنْدَهُ إِلاَّ بِإِذْنِهِ يَعْلَمُ مَا بَيْنَ أَيْدِيهِمْ وَمَا خَلْفَهُمْ وَلاَ يُحِيطُونَ بِشَيْءٍ مِّنْ عِلْمِهِ إِلاَّ بِمَا شَاء وَسِعَ كُرْسِيُّه السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضَ وَلاَ يَؤُودُهُ حِفْظُهُمَا وَهُوَ الْعَلِيُّ الْعَظِيمُ

(อัลลอฮฺนั้นคือไม่มีผู้ที่ถูกเคารพสักการะใด ๆ ที่เที่ยงแท้ นอกจากพระองค์เท่านั้นผู้ทรงชีวิต (1) ผู้ทรงบริหารกิจการทั้งหลาย (2) โดยที่การง่วงนอน และการนอนหลับใด ๆ จะไม่เอาพระองค์ (3) สิ่งที่อยู่ในบรรดาชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินนั้นเป็นของพระองค์ ใึีครเล่าคือผู้ที่จะขอความช่วยเหลือให้แก่ผู้อื่น ณ ที่พระองค์ได้ นอกจากด้วยอนุมัติของพระองค์เท่านั้น (4) พระองค์ทรงรู้ทุกสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าของพวกเขาและสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของพวกเขา (5) และพวกเขาจะไม่ล้อมสิ่งใด (6) จากความรู้่ของพระองค์ไว้ได้นอกจากสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์เท่านั้น (7) เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าและแผ่นดิน (8) และการรักาามันทั้งสองก็ไม่เป็นภาระแก่พระองค์ และพระองค์นั้นคือผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงยิ่งใหญ่) (สูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ : 255)

ทุก ๆ หลังละหมาดฟัรฎู จะไม่มีสิ่งใดขัดขวางเขาไม่ให้เข้าสวนสวรรค์นอกจากความตายเท่านั้น (9)" (บันทึุกโดย อัน-นะสาอีย์ ใน "สุนัน อัล-กุบรอ หมายเลข 9848 และชัยคฺอัล อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ ใน "เศาะฮีหฺ อัล-ญามิิฺอฺ" หมายเลข 6464)

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎียัลลอฮุฮันฮุ เล่าว่า

"ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้มอบหมายให้ฉันเฝ้าซะกาตของเดือนเราะมะฏอน และแล้วก็มีสิ่งหนึ่ง (10) มาหาฉัน มันได้ขุดคุ้ยหาอาหาร (11) ฉันจึงจับมันไว้และกล่้าวว่า "ขอสาบานว่าฉันจะนำเจ้าไปให้ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"(12) มันได้กล่าวว่า "เมื่อท่านเอนกายลงบนที่นอนก็จงอ่านอายะฮฺอัล-กุรซีย์ แล้วอัลลอฮฺจะให้มีผู้พิทักษ์คอยดูแลท่าน และชัยฏอนตัวไหนก็มิอาจะจเข้าใกล้ท่านได้จนกระทั่งรุ่งเช้า" แล้วท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะ ก็กล่าวว่า "(ชัยฏอนตัวนั้น) มันพูดสัจจริงกับเจ้า ทั้ง ๆ ที่มันเป็นจอมโกหก" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 5010)

********************
(1) ทรงมีชีวิตอยู่ตลอดกาลโดยไม่มีกาลอวสาน
(2) ทั้งในฟากฟ้าและแผ่นดิน
(3) พระองค์ไม่ทรงง่วงนอนและนอนหลับนั่นเอง แต่ที่พระองค์ทรงใช้สำนวนว่า "การง่วงนอนและการนอนหลับจะไม่เอาพระองค์" นั้นเป็นการเปรียบเทียบว่าการง่วงนอนก็ดีและการนอนหลับก็ดี ประหนึ่งสิ่งที่มีชีวิตและมีอิทธิพลสามารถทำให้ผู้คนง่วงนอนและนอนหลับได้ กระนั้นก็ดีมันจะไม่แตะต้องพระองค์
(4) นอกจากผู้ที่ได้รับอนุมัติจากพระองค์เท่านั้น
(5) ทรงรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้ว และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
(6) หมายถึงไม่สามารถล่วงรู้สิ่งหนึ่งสิ่งใดจากความรอบรุ้ของพระองค์ได้
(7) จะรู้ได้ก็เฉพาะสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์จะให้รู้เท่านั้น
(8) หมายถึงว่าอัลลอฮฺนั้นทรงรอบรู้ในทุกหนทุกแห่งทั้งในฟากฟ้าและพิภพ เพราะเมื่อเก้าอี้ของพระงอค์กว้างใหญ่ทั่วชั้นฟ้าและแผ่นดินแล้ว สิ่งใดที่เกิดขึ้นในชั้นฟ้าและแผ่นดินจะเป็ฯที่ใดก็ตาม ก็ย่อมอยู่ในความรู้ของพระองค์ทังสิ้น
(9) กล่าวคือ เมื่อเขาตายก็จะได้เข้าสวรรค์อย่างแน่นอน
(10) คือ ญิืนตนหนึ่ง
(11) ซึ่งเป็นเช่นนี้คืนแล้วคืนเล่า มเื่อมาถึงคืนที่สาม
(12) มันจึงกล่าวว่า "ปล่อยฉันเถิด แล้วฉันจะสอนบางถ้อยคำแก่ท่าน ซึ่งอัลลอฮฺได้ให้มันมีประโยชน์แก่ท่าน"



.........................................................
อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะคุลฮัก : เรียบเรียง
(จากหนังสือ : เศาะฮีหฺ คุณค่าของอามั๊ล)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น