อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ท่านนบีมูซา กับ การรักษาอาการปวดฟัน



ท่านนบีมูซาสามารถพูดจาสนทนากับอัลลอฮ์ได้โดยตรง
ครั้งหนึ่งท่านนบีมูซาเกิดอาการปวดฟันขึ้นมา
ท่านจึงได้วอนขอต่ออัลลอฮ์เพื่อให้พระองค์ทรงให้ความช่วยเหลือและรักษาอาการปวดฟันให้ทุเลาลง ดังนั้นอัลลอฮ์ก็จึงได้ทรงแนะนำให้ ท่านนบีมูซาเข้าไปหาใบไม้ชนิดหนึ่งในป่าแห่งหนึ่งซึ่ง ณ ที่นั้นจะมีใบไม้อยู่ชนิดหนึ่งซึ่งมาสามารถใช้บรรเทาอาการปวดฟันได้ ท่านนบีมูซาก็จึงได้
ปฎิบัติตามคำแนะนำของอัลลอฮ์ทันที
และเมื่อได้พบกับต้นไม้ต้นนั้น ท่านนบีมูซาก็จึงได้นำใบไม้นั้นมาเคี้ยวเพื่อรักษาอาการปวดฟัน ทันใดนั้นเอง อาการปวดฟันของท่านนบีมูซาก็หายเป็นปลิดทิ้ง..
ต่อมาหลังจากนั้นอีกไม่นาน ท่านนบีมูซาก็รู้สึกปวดฟันขึ้นมาอีกครั้ง
ท่านนบีมูซาก็จึงได้ เข้าป่าไปหาใบไม้นั้นมาเคี้ยวเพื่อบรรเทาอาการปวดฟัน แต่น่าแปลกที่ในครั้งนี้ อาการปวดฟันของท่านนบีมูซาไม่ทุเลาลงเลย มิหนำซ้ำยิ่งปวดมากขึ้นไปอีก..
ท่านนบีมูซาก็จึงได้ขอดุอาต่ออัลลอฮ์ และถามพระองค์ว่าทำไมข้าพระองค์ถึงไม่หายจากอาการปวดฟัน ทั้งๆที่เคี้ยวใบไม้ที่พระองค์ทรงเคยแนะนำให้ในครั้งก่อน..
ดังนั้นอัลลอฮ์ก็จึงถามว่านบีมูซาว่า “เจ้ารู้มั๊ยทำไมครั้งแรกเจ้าถึงได้หายเจ็บฟันจากการเคี้ยวใบไม้นั้น และพอมาครั้งนี้ทำไมเจ้าถึงไม่หายจากอาการปวดฟันทั้งๆ ที่เคี้ยวใบไม้ชนิดเดียวกัน..
นั่นก็คือ ในครั้งแรกที่เจ้าเกิดอาการปวดฟันนั้น เจ้าได้นึกถึงข้าเป็นอันดับแรกเพื่อช่วยรักษาบรรเทาอาการปวดฟันของเจ้า
แต่พอมาครั้งที่สอง เมื่อเจ้าปวดฟัน เจ้ากลับนึงถึงใบไม้นั้นโดยที่ไม่นึกถึงข้าเลย ทั้งๆที่ข้าเท่านั้นที่จะเป็นผู้รักษาและบรรเทาการเจ็บป่วยให้กับเจ้าได้ ไม่ใช่เพราะสิ่งอื่นใดเลย”


............................................................................
(จากกีตาบ ชาเราะห์มันซูมะฮ์ อากีดะตุลเอาวาม)
معروف حاج قاسم
อับดุลรอมาน หะระตี โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น