อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาคือ มะฮัร (ค่าสินสอด)




สมัยก่อน...

ชอบเวลาวันที่มีคุณอยู่ข้างกาย....
เพราะคุณคือคนที่อัลลอฮเลือกให้อยู่คู่กับฉัน

ชอบเวลาที่คุณมองตา…..
เพราะในตาคุณมีฉันอยู่ ทุกครั้งที่มองมา

ชอบเวลาที่คุณทำอะไรดี ๆ ให้ฉัน….
เพราะในความเป็นจริงคุณก็ทำอะไรดี ๆ ให้ฉันเสมอ

ปัญหาสังคมปัจจุบัน....

จะนิกาฮ ได้อย่างไร ในเมื่อ มะฮัร(ค่าสินสอด) ยังไม่พอ...
หากเค้ารักลูก เค้าต้องทำได้ ไหนค่าเลี้ยงดู ค่าส่งเสียเรียน
ค่าเสื้อผ้า ค่าครีม ค่านั้น โน้น นี่ เเถมค่าปริญญาอีก ตั้งสูง ๆ ไว้
จะได้คืนกำไร!!! อิกอย่าง เราก็รวย ลูกก็สวย เรียกเเพง ๆ
จะได้ เป็นเกียรติ เเก่ครอบครัว

มะฮัร ที่ตั้งไว้ ตกลง จะให้เกียรติลูก หรือจะกดขี่ลูกกัน??"

เเม่กำลังขัด ในสิ่งที่อัลลอฮอนุมัต ท่านนบี กล่าวว่า
"สตรี ที่มีมงคลที่สุดนั้น คือ สตรีที่มีค่าใช้จ่าย (มะฮัร) น้อยที่สุด"
(อะหฺมัด และ ฮากิม)

เเม่จ้า ทำไม เเม่ตั้งมะฮัรสูง เหลือเกิน
เเม่อย่าเอา ค่านิยมของคนสมัยนี้ มาเป็นกำเเพง ในการทำในสิ่งที่ถูกต้อง
เเม่อย่าได้ทำให้ การนิกาฮเกิดขึ้นยากมากขึ้น
เพราะจะทำให้ซินาเกิดขึ้นง่าย

ลูกไม่ต้องการ ค่ามาฮัร ที่เเพง เพราะทำให้ลูก ไม่มีเกียรติ ณ อัลลอฮ
เอาพอประมาณ เพราะหากเเพงเกินไป ลูกอาจจะสูญเสีย ผู้เป็นผู้นำที่ดีของลูกได้อย่าทำให้ หัวใจ สายตา ของลูก ได้ทำซินา เลยน่ะจ้า

เเค่ใบปริญญาใบเดียว มันไม่ได้หมายความว่า…...
ต้องตั้งค่ามะฮัร สูง จนเกินความสามารถฝ่ายชาย

มะฮัรเเพง ไม่ได้เเปลว่า จะดีไปทุกเรื่อง
มะฮัรเเพง ไม่ได้เเปลว่า จะเป็นผู้ศรัทธา

มะฮัรถุูก ไม่ได้เเปลว่า ไม่มีเกียรติ
มะฮัรถูก ไม่ได้เเปลว่า ไม่ศรัทธา

.............................................
Cr.หนูชื่อ เจ๊ นูรีฮัน มาเลเซีย
 อับดุลรอมาน หะระตี โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น