อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สามีต้องช่วยแบ่งเบาภาระภรรยาภายในบ้าน


สามี หรือพ่อบ้านหลายคนปฏิเสธทำงานบ้าน เพราะมีความเชื่อในอดีตว่าผู้ชายต้องเป็นใหญ่ในบ้าน การดูแลบ้านบ้านเป็นหน้าที่ของภรรยา หรือผู้หญิง

แต่อิสลาม หาเป็นเช่นนั้นไม่ สามี หรือผู้ชายในบ้าน ต้องช่วยแบ่งเบาภาระภรรยาหรือสมาชิกภายในบ้าน เช่น ช่วยภรรยาปรุงอาหาร ช่วยดูแลลูก ไม่ว่าด้วยการช่วยอุ่ม หรือช่วยชงนมให้ลูก เป็นต้น

ดั่งที่ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลออุอะลัยฮิวะซัลลัม) ท่านจะทำงานบ้านด้วยตัวท่านเอง อาทิเช่น ซักผ้าเอง เย็บ ปะเสื้อผ้าเอง ซ่อมรองเท้าเอง  รีดนมสัตว์เอง ฯลฯ


มีผู้ถามท่านหญิงอาอิชะฮ์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) ว่า
"ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลออุอะลัยฮิวะซัลลัม) ทำอะไรภายในบ้านบ้าง?นางตอบว่า : ท่านรสูลเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ท่านซักผ้าเอง, ท่านรีดนมแพะเอง และบริการตนเอง (เฉกเช่นคนทั่วไป)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบู ยะอฺลา เลขที่ 6425 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)

นี้คือแบบอย่างหรือสุนนะฮฺของท่านรสูล (ศ็อลลัลลออุอะลัยฮิวะซัลลัม) ผู้เป็สศาสนทูตของอัลลอฮฺ ที่พ่อบ้าน หรือผู้ชายในบ้านควรกระทำหรือปฏิบัติตาม อันเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระภรรยาหรือสมาชิกภายในบ้านเป็นอย่างดี


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น