อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หมั่นเอาใจใส่สุขภาพสมาชิกภายในบ้าน


เราในฐานะสมาชิกในครอบครัวจะต้องมั่นคอยเอาใจใส่ และสังเกตสมาชิกภายในบ้าน ว่ามีสุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง แข็งแรง หรือบกพร่องประการใด หากเจ็บป่วยก็ต้องคอยดูแล หาวิธีหรือแนะนำการรักษา หายา หรือนำพาส่งโรงพยาบาลทำการรักษา และก่อนอื่นในเบื้องต้น เราสามารถช่วยเหลือด้วยการดุอาอ์ ตามแบบฉบับท่ารสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) เล่าว่า
"เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) พบสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของท่านรสูลเจ็บป่วย, ท่านรสูลจะอ่านสูเราะฮฺฟะลัก กับสูเราะฮฺอันนาส แล้วเป่ายังบุคคลผู้นั้น ครั้นเมื่อท่านรสูลป่วยใกล้วาระสุดท้าย ฉัน(อ่านแล้ว) เป่าบนมือของท่านรสูล แล้วใช้มือของท่านรสูลลูบไปตามร่างกาย (ทำเช่นนี้ก็เพราะ) มือของท่านรสูลมีความจำเริญ(บะเราะกะฮฺ)ยิ่งกว่ามือของฉัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 5843 เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)



والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น