อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การสั่งเสียเมื่อแต่งงาน



ศาสนาส่งเสริมให้ผู้เป็นพ่อ ผู้เป็นแม่ สั่งเสียบุตรของเขา หรือผู้เป็นสามีสั่งเสียแก่ภรรยาของเขาเมื่อขณะแต่งงาน

รายงานจากท่านอนัส (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) กล่าว่า
"ปรากฎว่าบรรดาสาวกของท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  นั้น เมื่พวกเขาได้แต่งงานหญิงให้แก่สามีของนาง พวกเขาจะสั่งเสียนางให้รับใช้สามี ดูแลรักษาสิทธิของสามี"


ท่านอบับดุลลอฮฺ บุตรของญะอฺฟัร บุตรของอบีฏอลิบ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) ได้สั่งเสียลูกสาวของเขา โดยกล่าวว่า
"จงระมัดระวังเรื่องความเกลียด เพราะความเกลียดนั้นมันเป็นกุญแจไขไปสู่การหย่าร้าง" 

"จงระมัดระวังเรื่องการตำหนิติเตียน เพราะจะเป็นผลทำให้เกิดความโกรธ"

"จำเป็นแก่เธอที่จะต้องทายาตา เพราะมันจะทำให้เกิความสวยงาม และกลิ่นที่ดีที่สุด คือ น้ำ"


ท่นอัมนุ หุจริน เจ้าเมืองกินดะฮฺ ได้หมั้นกับอุมมุ อิยาส บุตรีของโอฟ อิบนิ มุฮัลลิม อัชชัยบานี เมื่อถึงวันที่นางแต่งงาน มารดาของนาง คือ อุมมามะฮฺ บินตุลฮาริษ ได้มาอยู่สองต่อสองกับนาง แล้วได้สั่งเสียตักเตือนนาง โดยได้อธิบายถึงพื้นฐานการดำเนินชีวิตคู่ที่มีความสุข และสิ่งจำเป็นที่นางจะต้องปฏิบัติต่อสามี

ท่านอบุดัรดาอฺ ได้กล่าวแก่ภรรยาของเขา ว่า
"เมื่อเธอเห็นฉันโกรธ ก้จงยอมฉัน และเมื่อแันเห็นเธอโกรธ ฉันก็จะยอมเธอ ถ้ามิเช่นนั้น เราก็จะร่วมไปด้วยกันไม่ได้"



والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น