อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทำไม?




ทำไมเงิน 100 บาท ดูมากเกินไปสำหรับการบริจาคให้กับมัสยิด
แต่ทำไมมันดูน้อยเกินไป เมื่อนำไปจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้า
ทำไมการละหมาดตอรอวียฺที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนั้นดูยาวนาน
แต่ทำไมการแข่งขันฟุตบอลที่ใช้เวลา 90 นาทีมันดูรวดเร็วเหลือเกิน
ทำไมการใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการอยู่ในมัสยิดมันช่างยาวนาน
แต่ทำไมการใช้เวลาไปกับการดูหนังในโรงหนังมันดูผ่านไปอย่างรวดเร็ว
ทำไมเราจึงไม่สามารถคิดถึง “ดุอาอฺ” ที่จะกล่าวในยามละหมาด
แต่กลับไม่เป็นเรื่องยากที่จะคิดถึงหัวข้อ เรื่อง ที่จะนำไปพูดคุยกับเพื่อน
ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงรู้สึกตื่นเต้นดีใจ เมื่อมีการทดเวลาแข่งขันฟุตบอล หากแต่พร่ำบ่นเมื่อ “การคุฎบะต์” นั้นยาวนานกว่าปกติ
ทำไมมันดูยากเย็นในการที่จะอ่าน “อายะห์” ในอัลกุรอาน
แต่มันช่างง่ายดายที่จะอ่านนวนิยายขายดีซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 หน้า
ทำไมคนส่วนใหญ่ต้องการนั่งแถวหน้า ดูการแข่งขันกีฬา หรือคอนเสิร์ต
แต่เมื่อเข้าไปในมัสยิดกลับแย่งกันนั่งอยู่ด้านหลัง
ทำไมมันดูยากเย็นที่จะเรียนชารีอะฮฺง่ายๆ เพื่อที่จะนำบอกกล่าวต่อผู้อื่น แต่ทำไมมันดูง่ายดายที่จะฟังการนินทา ใส่ร้ายและนำไปบอกต่อผู้อื่น
ทำไมผู้คนเชื่อในสิ่งที่หนังสือพิมพ์นำเสนอ
หากแต่มีคำถามมากมายกับสิ่งที่อยู่ใน “ฮะดีษ”
ทำไมหลายคนต่างต้องการที่จะเข้าสวรรค์โดยที่พวกเขาคิดว่า พวกเขา...
ไม่ต้องมีความเชื่อ ไม่ต้องคิด ไม่ต้องพูด หรือไม่ต้องทำอะไรเลย
ทำไมเราสามารถส่งเรื่องตลก เรื่องไร้สาระ ผ่านอีเมลให้ผู้คนมากมายได้
หากแต่เมื่อเราต้องการส่งข้อความเกี่ยวกับอัลลอฮฺ และอิสลาม
เราต่างกลับใช้เวลาคิดแล้วคิดอีก...


................................................
Source: Sister Bushara Nuzha
ถอดความโดย : بنت الاٍسلام
อับดุลรอมาน หะระตี โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น