อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หญิงน้ำใจงามกับแกะรางวัล



ครั้งหนึ่งท่านฮาซัน ท่านฮุเซ็นและท่านอับดุลลอฮ์ บิน ยะฟัร
กำลังเดินไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ เมืองมักกะฮ์
ในระหว่างทางกลับเอิญอูฐของพวกเขาได้หายไป

ทั้งสามจึงได้เดินทางเท้าเปล่าจนกระทั่งพบเต็นท์หลังหนึ่งซึ่งเป็นที่พักของครอบครัวชาวอาหรับชนบท (บัดวีย์) จึงเข้าไปพบกับหญิงเจ้าของบ้าน

ด้วยความหิวกระหายจากการเนทางทั้งสามจึ่งเอ่ยขออาหาร
"ท่านมีเครื่องดื่มอะไรไหม" นางไม่ตอบอะไรแต่ชี้นิ้วไปที่แพะ
แล้วบอกให้พวกเขารีดนมแพะ จากนั้นพวกเขาก็ถามอีกว่า
"ท่านมีอาหารสำหรับทานบ้างรึเปล่า" ผู้หญิงคนนั้นก็ชี้ไปที่แพะ
แล้วบอกพวกเขาเชือด เมื่อเชือดเสร็จนางจึงนำมาประกอบอาหารเพื่อให้ทั้งสามคนได้ทานกัน

ตกเย็นทั้งสามจึงออกเดินทางกลับ ก่อนกลับได้บอกแก่นางว่าให้เธอไปที่นครมะดีนะฮ์เผื่อว่าเขาทั้งสามจะได้ตอบแทนความดีแก่นาง

ต่อมาสามีของนางก็กลับมา เมื่อนางเล่าเรื่องราวให้ฟัง สามีของนางถึงกับโกรธเป็นอย่างมาก เพราะครอบครัวไม่มีทรัพย์สินอันใดเลยนอกจากแพะตัวนั้น

หลังจากนั้นทั้งสองสามีภรรยาจึงเดินทางเข้าสู่เมืองมะดีนะฮฺเพื่อหางานทำ เขาทั้งสองได้เก็บขี้อูฐเอาไปขายหารายได้ประทังชีวิต

วันหนึ่งขณะที่หญิงคนนั้นกำลังเก็บขี้อูฐอยู่ นางก็ได้เดินผ่านหน้าบ้านของท่านฮาซัน ท่านฮาซันรู้จักนางเป็นอย่างดี จึงเรียกนางและมอบแกะจำนวน 1000 ตัวและได้สั่งให้นางไปหาน้องชายคือท่านฮุเซ็น ท่านฮุเซ็นก็ได้มอบแกะอีก 1000 ตัวเหมือนพี่ชาย และได้สั่งนางไปยังบ้านของท่าน
อับดุลลอฮฺ ท่านอับดุลลอฮฺได้ให้มากกว่าท่านฮาซันและฮุเซ็นถึง 2 เท่า ผู้หญิงคนนั้นและสามีนางดีใจยิ่งนัก จึงเดินทางกลับบ้านด้วยความยินดี

นี่คือผลตอบแทนสำหรับผู้ประกอบกรรมดีโดยไม่หวังผลตอบแทนจากมนุษย์ แล้วในที่สุดอัลลอฮฺก็จะตอบแทนให้โดยคาดไม่ถึง อัลฮัมดูลิลาฮฺ

...............................................................
หนังสือคืนละเรื่องอ่านให้ลูกฟังก่อนนอน
อับดุลรอมาน หะระตี โพส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น