อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ช่วงเวลาพลบค่ำชัยฏอนจะเพ่นพ่าน



สำหรับช่วงพลบค่ำ หรือช่วงเย็นที่ดวงอาทิตย์กำลังตกดิน อิสลามกำชับมิให้เด็กๆ ออกมาเล่นนอกบ้าน เพราะช่วงเวลานั้นจะมีชัยฏอนออกมาเพ่นพ่าน จึงควรให้เด็กๆอยู่ในบ้านในเวลาดังกล่าว


ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"เมื่อใกล้เวลาพลค่ำ หรือช่วงเย็น พวกท่านจงกำชับเด็กๆ ของพวกท่าน (ให้อยู่ในบ้าน) แท้จริงชัยฏอนจะพวยพุ่งออกมาในช่วงเวลานั้น ครั้นเมื่อช่วงเวลาหนึ่งของกลางคืนได้ผ่านพ้นไป เช่นนั้นพวกท่านปล่อยเด็กๆออก(จากบ้าน)ได้" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ เลขที่ 5623 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"บุคคลหนึ่งจะปลอดภัยจากความชั่วร้าย(ฟิตนะฮฺ) คือการที่เขาอยู่ในบ้านของเขา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัดดัยละมีย์ เลขที่ 13159 เป็นหะดิษหะซัน)

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น