อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เพื่อนบ้านที่ไม่ดี


การที่เราจะสร้างบ้าน ซื้อหรือเช่าบ้านอยู่อาศัย เราต้องพิจารณาถึงเพื่อนบ้านเป็นองค์ประกอบสำคัญ ต้องตรวจสอบดูถึงความเป็นอยู่สภาพแวดล้อมของบ้านหรือบริเวณโดยรอบ เพื่อความมั่นใจที่จะปลูกบ้านอันต้องปักฐานอยู่กันยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดฟิตนะฮฺ หรือความวุ่นวายขึ้นในบ้าน เช่นผู้คนในบริเวณไม่สนใจเรื่องการทำอิบาดะฮฺ มีแต่การการเล่นการพนัน เสพยาเสพติด ดื่มสิ่งมึนเมา ฯลฯ สิ่งเล่านี้ต้องนำมาพิจารณาก่อนเลือกที่ตั้งมั่นบ้านพักอาศัยของตน และท่านรสูล  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยสั่งเสียให้คุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากเพื่อนบ้านที่ไม่ดี

ท่านรสูลลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยสั่งเสียไว้ว่า
"พวกท่านจงขอความคุ้มครองจากพระองค์อัลลอฮฺ ให้พ้นจากเพื่อนบ้านที่ไม่ดีในถานที่ซึ่งอาศัยอยู่เถิด" (บันทึกหะดิษโดยอิมามนะสาอีย์ เลขที่ 5519 เป็นหะดิษหะซัน)

ดุอาอ์ที่ท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยขอให้พ้นจากเพื่อนบ้านที่ไม่ดี ว่า

"อัลลอฮฺอุมม่า อินนี อ้าอูซู่ บี้ก้า มิน ญาริซซูอี้ ฟี ดาริ้ลมู่ กอมะฮฺ ฟ่าอินน่า ญาร็อลบาดี้ย่าตี้ ย่าต้าเฮาวั้ล"

แปลว่า "โอ้อัลลอฮฺ ฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากเพื่อนบ้านที่ไม่ดี ในสถานที่ซึ่งอาศัยอยู่ แท้จริงเพื่อนบ้านที่เร่ร่อนนั้น จะเปลี่ยนแปลงที่อยู่ตลอดเวลา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามหากิม เลขที่ 1951 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น