อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รู้ได้ไงว่า "มุสลิมทานได้"


มีร้านค้าคนต่างศาสนิกหลายร้านที่สังเกตเห็น โดยมีข้อความติดหน้าร้าน ตู้กับข้าว ก๋วยเตี๋ยว หรือรถขายสินค้า ว่า "อิสลามทานได้" หรือมุสลิมทานได้"  เป็นการโฆษณาชวนเชื่อให้มุสลิมหลงเชื่อว่า สินค้าที่ขาย ไม่เป็นที่ต้องห้ามตามบทบัญญัติอิสลาม แล้วเขารู้ได้ไงว่าสินค้าเหล่านั้นถูกต้องตามบทบัญญัติอิสลาม เขาจะรู้ดีกว่ามุสลิมผู้นับถือศาสนาอิสลามได้อย่างไร ถึงมายืนยันว่ามุสลิมทานได้ มีหลักฐานใดๆบ้างไหมว่า สิ้นค้าที่นำเสนอขายถูกเชื้อดหรือมีกรรมวิธีที่ถูกต้องตามบทบัญญัติอิสลาม มีอะไรมายืนยันว่าสิ้นค้าที่ว่ามุสลิมทานได้ เป็นสิ้นค้าที่หะลาลตามบทบัญญัติศาสนา ไม่เลย นอกจากการยืนยันของพวกเขาเองต่างหาก เพียงเพื่อหาทางในการทำมาหากิน เขาไม่สนใจว่าจะถูกต้องตามหลักการหรือไม่ เพียงให้ได้กำไรก็พอ พวกเขาเพียงแค่รู้ว่ามุสลิมไม่กินหมูเท่านั้นเอง  ซึ่งมุสลิมบางคนเมื่อเห็นข้อความทีว่า ก็มีการตอบรับ ยอมซื้อสินค้าที่เขาได้นำเสนอ สงผลให้เขาได้มีลูกค้าและได้กำไรอันงดงาม 

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

خَالِدِينَ فِيهَا لَا يُخَفَّفُ عَنْهُمُ الْعَذَابُ وَلَا هُمْ يُنظَرُونَ

"มนุษย์เอ๋ย! จงบริโภคสิ่งอนุมัติที่ดี ๆ จากสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล - บะเกาะเราะฮ - 2: 168)


มุสลิมนั้นต้องเลือกซื้อบริโภคอาหารที่หะลาล  สิ้นค้าที่คนต่างศาสนิกได้เสนอขาย ไม่ว่าสินค้านั้นจะติดป้ายว่ามุสลิมทานได้ หรือไม่มีหะลาลเลย สินค้าเหล่านี้อยู่ในสิ่งสงสัยคลุมเครือ อย่างเช่น เคเอฟซี ไก่ย่างห้าดาว หรือฟาร์มเฮาส์ไม่รู้ว่าเขามีการเชือดหรือไม่ ใช้น้ำมันหมูหรือไม่ และถึงแม้คนต่างศาสนิกจะเป็นผู้เชือดเองและกล่าวนามของอัลลอฮฺก็ตามทีก็ห้ามรับประทาน

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَلَا تَأْكُلُوا مِمَّا لَمْ يُذْكَرِ اسْمُ اللَّهِ عَلَيْهِ وَإِنَّهُ لَفِسْقٌ 121 )

และพวกเจ้าจงอย่าบริโภคจากสิ่งที่พระนามของอัลลอฮ์มิได้ถูกกล่าวบน มัน และแท้จริงมัน เป็นการละเมิดแน่ๆ"  (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม - :121)

ท่านนบีมุหัมมัด (ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ท่านจงละทิ้งสิ่งที่สงสัยไปสู่สิ่งที่ท่านไม่สงสัย" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซี)




والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น