อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เศาะฮีหฺ คุณค่าของอัลกุรอาน



****คุณค่าของสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺและสูเราะฮฺอา่ลิ-อิมรอน ****..

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิัยัลลอฮุอัีนฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"พวกท่านจงอย่าทำให้บ้านของพวกท่านเป็น (เสมือน) สุสาน แท้จริงชัยฏอนจะหนีไปจากบ้านที่มีการอ่านสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ" (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 780)

ท่านอบูอุมามะฮฺ อัล-บาฮิลีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานเถิด เพราะแท้จริงมันจะมาในวันกิยามะฮฺเพื่อขอความช่วยเหลือให้แก่ผู้อ่านมัน พวกท่านจงอ่านชะฮฺรอวาน (1) คือ อัล-บะเกาะเราะฮฺ และอาลิ-อิมรอน เพราะมันจะมาในวันกิยามะฮฺ เสมือนกับว่าเป็นเมฆฝนขนาดมหึมา 2 ก้อน หรือเสมือนกับฝูงนกกระพือปีกสองฝูงใหญ่มาแก้ต่างให้กับเจ้าของมัน พวกท่านจงอ่านสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺเถิด เพราะการอ่านมันนั้นเปฯความบะเราะกะฮฺ (2) และการละเลยต่อสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ (3) ถือว่าขาดทุน และผู้ที่ปลุกเสกคุณไสยไม่อาจชนะสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺได้" (บันทึุกโดยมุสลิม หมายเลข 804)

จากท่านอัน-เนาวาฟ บินสัมอาน อัล-กิลาบีย์ เราะฎิยัลลัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ในวันกิยามะฮฺอัลกุรอานจะถูกนำมาพร้อมสมาชิกที่ได้ปฏิบัติตามอัลกุรอาน นำโดยสูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ และ อาลิ-อิมรอน และท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เปรียบสูเราะทั้งสองเสมือนสามสิ่งด้วยกัน ซึ่งฉันไม่เคยลืมมันเลย (ท่านอัน-เนาวาฟ) ได้กล่าวว่า เสมือนกับว่าเป็นเมฆฝนขนาดมหึมา 2 ก้อนหรือเมฆสองก้อนที่ก่อตัวมืดทะมีนโดยมีแสงรัศมีเจิดจรัสอยู่ตรงกลาง หรือเสมือนกับฝูงนกกระพือปีกสองฝูงใหญ่มาแก้ต่างให้กับเจ้าของมัน" (บันทึุกโดยมุสลิม หมายเลข 805)

ท่านอบูมัสอูด เราะฎิยััลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ผุ้ใดอ่านสองอายะฮฺสุดท้ายของสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ (นั่นคือ)

آمَنَ الرَّسُولُ بِمَا أُنزِلَ إِلَيْهِ مِن رَّبِّهِ وَالْمُؤْمِنُونَ كُلٌّ آمَنَ بِاللَّهِ وَمَلَائِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لَا نُفَرِّقُ بَيْنَ أَحَدٍ مِّن رُّسُلِهِ وَقَالُوا سَمِعْنَا وَأَطَعْنَا غُفْرَانَكَ رَبَّنَا وَإِلَيْكَ الْمَصِيرُ ( 285 )

لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا لَهَا مَا كَسَبَتْ وَعَلَيْهَا مَا اكْتَسَبَتْ رَبَّنَا لَا تُؤَاخِذْنَا إِن نَّسِينَا أَوْ أَخْطَأْنَا رَبَّنَا وَلَا تَحْمِلْ عَلَيْنَا إِصْرًا كَمَا حَمَلْتَهُ عَلَى الَّذِينَ مِن قَبْلِنَا رَبَّنَا وَلَا تُحَمِّلْنَا مَا لَا طَاقَةَ لَنَا بِهِ وَاعْفُ عَنَّا وَاغْفِرْ لَنَا وَارْحَمْنَا أَنتَ مَوْلَانَا فَانصُرْنَا عَلَى الْقَوْمِ الْكَافِرِينَ ( 286 )

(ศาสนทูตนั้น ได้ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่เขาจากพระเจ้าของเขา และบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายก็ศรัทธาด้วย ทุกคนศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และมะลาอิกะฮฺของพระองค์ และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ และบรรดาศาสนทูตของพระองค์ (พวกเขากล่าวว่า) เราจะไม่แยกระหว่างท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาศาสนาทูตของพระองค์ (4) และพวกเขากล่าวว่า เราได้ยินแล้วและได้ปกิบัติตามแล้ว การอภัยโทษจากพระองค์เท่านั้นที่พวกเราปรารถนา โอ้พระเจ้าของพวกเรา และยังพระองค์นั่นคือการกลับไป, อัลลอฮฺจะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้น ชีวิตนั้นจะได้รับการตอบแทนดีในสิ่งที่เขาได้แสวงหาไว้ และชีวิืตนั้นจะได้รับการลงโทษในสิ่งที่ชั่วที่เขาได้แสวงหาไว้ โอ้พระเจ้าของพวกเรา โปรดอย่าเอาโทษแก่เราเลย หากพวกเราลิืมหรือผิดพลาดไป โอ้พระเจ้าของพวกเรา โปรดอย่าได้บรรทุกภาระหนักใด ๆ แก่พวกเรา (5) เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงบรรทุกมันแก่บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเราแล้ว โอ้พระเจ้าของพวกเรา โปรดอย่าให้พวกเราแบกสิ่งที่ไม่มีกำลังใด ๆ แก่พวกเราที่จะแบกมันได้ (6) และโปรดให้อภัยแก่พวกเราและยกโทษให้แก่พวกเรา และเมตตาแก่พวกเราด้วยเถิด พระองค์นั้นคือ ผู้ปกครองของพวกเรา ดังนั้นโปรดทรงช่วยเหลือพวกเราให้ได้ัรับชัยชนะเหนือกลุ่มชนที่ปฏิเสธศรัทธาด้วยเถิด) (สูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ : 285-286)

ในเวลากลางคืนมันจะเป็นการพอเพียงแล้วสำหรับเขา (7)" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 5009)

จากท่านอัน-นุอมาน บินบะซีร เราะฎิยัลลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"แท้จริงอัลลอฮฺได้บันทึกกฎสภาวะต่าง ๆ ก่อนการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินถึงสองพันปี และพระองค์ได้ประทานสองอายะฮฺที่เป็นการปิดท้ารยสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺในช่วงเวลานั้นด้วย ซึ่งไม่มีผู้ใดที่อ่านสองอายะฮฺนี้ในบ้าน (เว้นแต่) ชัยฏอนจะไม่เข้าบ้านนั้นสามวัน)" (บันทึดโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 2882 และชัยคฺ อัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟ สุนัน อัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 2882)

******************
(1) สิ่งที่มีสีขาวสว่าง
(2) ความจำเริญ
(3) คือไม่อ่านสูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ
(4) ไม่แยกศรัทธาเฉพาะบางท่าน และปฏิเสธอีกบางท่าน เช่นคริสเตียนปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนบีมูซา และท่านนบีมุหัมมัด ส่วนยิวปฏิเสธศรัทธาต่อท่านนบีอีซาและท่านนบีมุหัมมัด เป็นต้น
(5) หมายถึงบัญญัติอันเป็นภาระหนักในการปฏิบัติ
(6) หมายถึงบัญญัติที่ไม่มีกำลังความสามารถที่จะปฏิบัติได้
(7) เพียงพอแล้วสำหรับเขาที่จะได้รับการคุ้มครองจากภยันตรายต่าง ๆ ในค่ำคืนนั้น หรือเพียงพอแล้วที่จะอ่านสองอายะฮฺนี้เพื่อเป็นการกิยามุลลัยในค่ำคืนนั้น


.......................................................
อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะคุลฮัก : เรียบเรียง
(จากหนังสือ : เศาะฮีหฺ คุณค่าของอามั๊ล)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น