อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

อย่่าเศร้าใจไป อัลลอฮ์นั้นอยู่กับเรา


แกนนำแห่งการตั้งภาคีปฏิเสธศรัทธาต่างกำลังค้นหาตัวท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และสหายของท่าน พวกเขาขี่พาหนะตามหาทั้งสองทุกหนทุกแห่ง จนกระทั่งไปถึงภูเขาษูร พวกเขาได้หยุดอยู่บนปากถ้ำที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)สหายของท่านซ่อนตัวอยู่

อบูบักร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) เห็นพวกเขาท่านรู้สึกกระวนกระวายและเศร้าโศกเสียใจมากที่พวกเขาจะมีชัยเหนือท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้มองไปยังอบูบักร และกระซิบบอกท่านเพื่อคลายความกังวลว่า

"อย่าเศร้าใจไป !! อัลลอฮฺนั้นอยู่กับเรา"

อบูบักร (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) กล่าวด้วยเสียงหวาดกลัวว่า

"หากพวกคนใดมองมายังเท้าของตนเองต้องเห็นเราแน่นอน"

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จึงตอบว่า

"อบูบักร .. ท่านคิดอย่างไรกับคน 2 คนที่อัลลอฮฺคือผู้ที่สาม

แล้วท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ก็ลุกขึ้นละหมาดและขอดุอาอ์ อัลลอฮฺได้ประทานอายะฮ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า



إِلَّا تَنصُرُوهُ فَقَدْ نَصَرَهُ اللَّهُ إِذْ أَخْرَجَهُ الَّذِينَ كَفَرُوا ثَانِيَ اثْنَيْنِ إِذْ هُمَا فِي الْغَارِ إِذْ يَقُولُ لِصَاحِبِهِ لَا تَحْزَنْ إِنَّ اللَّهَ مَعَنَا فَأَنزَلَ اللَّهُ سَكِينَتَهُ عَلَيْهِ وَأَيَّدَهُ بِجُنُودٍ لَّمْ تَرَوْهَا وَجَعَلَ كَلِمَةَ الَّذِينَ كَفَرُوا السُّفْلَىٰ وَكَلِمَةُ اللَّهِ هِيَ الْعُلْيَا وَاللَّهُ عَزِيزٌ حَكِيمٌ ( 40 )

“ถ้าหากพวกจ้าไม่ช่วยเขา ก็แท้จริงนั้นอัลลอฮ์ได้ทรงช่วยเขามาแล้ว ขณะที่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ได้ขับไล่เขาออกไปโดยที่เขาเป็นคนที่สองในสองคน ขณะที่ทั้งสอง อยู่ในถ้ำนั้นคือขณะที่เขา ได้กล่าวแก่สหายของเขา ว่า ท่านอย่าเสียใจ แท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่กับเรา แล้วอัลลอฮ์ก็ทรงประทานลงมาแก่เขา ซึ่งความสงบใจจากพระองค์ และได้ทรงสนับสนุนเขาด้วยบรรดาไพร่พล ซึ่งพวกเจ้าไม่เห็นพวกเขา และได้ทรงให้ถ้อยคำ ของผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาอยู่ในระดับต่ำสุด และพจนารถของอัลลอฮ์นั้น คือพจนารถที่สูงสุด และอัลลอฮ์คือ ผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณ” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺ 9:40)


.....................................
101 เรื่องเล่าจากชีวิต "อบูบักรอัศศิดดีก"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น