อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

มุสลิมกับอาชีพหมอดู

การดูหมอ‬ ทำเสน่ห์ยาแฝด นำมาเป็นงานอาชีพหรืองานอดิเรกไม่ได้ เป็นอวิชชา เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม ถือเป็นชิริก และเป็นบาปใหญ่
รายได้จากการประกอบอาชีพนี้ถือว่าเป็นรายได้ที่ต้องห้าม (ฮารอม) ไม่ว่าจะนำมากินเอง เลี้ยงครอบครัว หรือนำเอาไปแจกจ่ายแก่ผู้อื่นก็ตาม

ท่านอะบีมัสอู๊ด อัลอันศอรีย์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า

أن رسول الله صلى الله عليه وسلم نهى عن ثمن الكلب ومهر البغى وحلوان الكاهن

ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามราคาซื้อขายหมา,เงินได้ของหญิงขายตัว และรายได้ของหมอดู” ศอเฮียะห์บุคคอรี ฮะดีษเลขที่ 2083

หากมุสลิมคิดจะยึดอาชีพดูหมอ หรือทำเสน่ห์ ก็น่าจะยึดอาชีพขายหมาและเปิดซ่องขายบริการด้วย เพราะรายได้ทั้งหมดเป็นที่ต้องห้ามเหมือนกัน
การที่คนข้างบ้านที่ประกอบอาชีพนี้ ได้นำเอาอาหารมาให้ ก็ไม่ต้องกิน และไม่ต้องรับ เพราะเขากินเองก็ฮะราม เอามาให้เราก็ใช่ว่าจะฮาลาล อย่าเกรงใจในเรื่องฮะรามเลยครับ
แต่แปลกใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือ.....
เมื่อเขาทำบุญทีไร ก็เห็นอิหม่ามหรือท่านครูบางคนเป็นหัวขบวนเดินนำหน้าไปกินกันอย่างไม่สะทกสท้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น