อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

หลุมศพคือบ้านหลังแรกแห่งโลกอาคีเราะฮ



มีรายงานว่าเมื่ออุษมาน อิบนุ อัฟฟาน ได้ยืนอยู่บนหลุมฝังศพ(กุบูร) ท่านจะร้องไห้ จนเคราเปียกด้วยน้ำตา มีศอฮาบะฮ์บางคนสะกิดถามท่านว่า เมื่อท่านรำลึกถึงสวรรค์และนรก ท่านจะไม่ร้องไห้ แต่เมื่อท่านมาเยี่ยมหลุมฝังศพ ทำไมท่านถึงร้องไห้ ท่านอุษมาน ตอบว่า ฉันได้ยินท่านเราะซูล ศอ็ลฯ ได้กล่าวว่า

القبْرُ أوَّلُ منازِلِ الآخرةِ فإنْ نَجا منه فما بعدَه أيسَرُ منه وإنْ لم ينْجُ منه فما بعدَه أشدَُّ منه وقال رسولُ الله ما رأيْتُ منْظراً قطُّ إلاَّ والقبْرُ أفْظَعُ منه (رواه الترمدي رقم الحديث 2308 ورواه ابن ماجه رقم الحديث 4267 )

ความว่า “หลุมฝังศพนั้นเป็นบ้านหลักแรกแห่งโลกหน้า หากคนใดที่รอดพ้นจากมัน สิ่งที่หลังจากนั้นจะง่ายและสบายกว่า แต่ถ้าหากเขาไม่รอดพ้นจากมัน สิ่งที่หลังจากนั้นจะหนักกว่านั้นอีก และท่านได้กล่าวต่อไปอีกว่า ฉันไม่เคยเห็นภาพใดเด็ดขาคที่มีความโหดเหิ้ยมกว่าภาพจากหลุมฝังศพ”-รายงานโดยอัตตีรมิซีย์ หะดิษหมายเลข 2308 และอิบนุมาญะฮ หะดิษหมายเลข 4267

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น