อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

การยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮตามตัวบท ไม่ใช่การตัชบิฮ




การยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮตามตัวบท ไม่ใช่การตัขบิฮ หรือการเปรียบอัลลอฮว่าคล้ายคลึงมัคโลค
มาดูการยืนยันจากปราชญ์ยุคสะลัฟ

ذَكَرَهُ عَبْدُ الرَّحْمَنِ قَالَ : ثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ الْفَضْلِ الصَّيْدَاوِيُّ ، قَالَ : قَالَ نُعَيْمُ بْنُ حَمَّادٍ : " مَنْ شَبَّهَ اللَّهَ بِشَيْءٍ مِنْ خَلْقِهِ فَقَدْ كَفَرَ ، وَمَنْ أَنْكَرَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ فَقَدْ كَفَرَ ، فَلَيْسَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ
وَرَسُولُهُ تَشْبِيهٌ "

อับดุรเราะหมาน ได้ระบุมัน โดยเขาได้กล่าวว่า " อับดุลลอฮ บิน มุหัมหมัด บิน อัลฟัฎลิ อัศศัยดาวีย์ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า "นุอัยมฺ บิน หัมมาด (ฮ.ศ 228) กล่าวว่า "ผู้ใดเปรียบเทียบอัลลอฮด้วยสิ่งใดๆจากมัคลูค แน่นอน เขาเป็นกุฟุร และผู้ใดคัดค้านสิ่งที่อัลลอฮ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวพระองค์เอง ด้วยมัน เขาเป็นกาเฟร (เช่นกัน) แล้ว สิ่งที่อัลอฮและรอซูลของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ไม่ใช่เป็นการตัชบิฮ -ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของ อิบนุ มันศูรอัฏฏอ็บรีย์ 3/588 และอื่นๆข้างล่าง

شرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي (ج3 ص532) من طريق ابن أبي حاتم الذي رواه في "الرد على الجهمية" عن عبد الله بن محمد بن الفضل الصيداوي (وهو صدوق [الجرح والتعديل لابن أبي حاتم (5/163)] ) عن نعيم بن حماد. سير أعلام النبلاء للذهبي (ج10 ص610) بسندٍ آخر؛ تاريخ مدينة دمشق لابن عساكر (ج62 ص163) بسنده.

สรุป คือ
1. ผู้ใดเปรียบเทียบอัลลอฮด้วยสิ่งใดๆจากมัคลูค แน่นอน เขาเป็นกุฟุร
2. ผู้ใดคัดค้านสิ่งที่อัลลอฮ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวพระองค์เอง ด้วยมัน เขาเป็นกาเฟร
3. การยืนยันบรรดาคุณลักษณะที่อัลลอฮและรอซูล ศอ็ล ฯอธิบายให้แก่ตัว ของอัลลอฮเองนั้น ไม่ใช่เป็นการเอาอัลลอฮไปเปรียบว่าคล้ายคลึงมัคลูค แต่อย่างใด

والله أعلم بالصواب






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น