การยืนยันคุณลักษณะอัลลอฮตามตัวบท ไม่ใช่การตัขบิฮ หรือการเปรียบอัลลอฮว่าคล้ายคลึงมัคโลค
มาดูการยืนยันจากปราชญ์ยุคสะลัฟ
ذَكَرَهُ عَبْدُ الرَّحْمَنِ قَالَ : ثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ الْفَضْلِ الصَّيْدَاوِيُّ ، قَالَ : قَالَ نُعَيْمُ بْنُ حَمَّادٍ : " مَنْ شَبَّهَ اللَّهَ بِشَيْءٍ مِنْ خَلْقِهِ فَقَدْ كَفَرَ ، وَمَنْ أَنْكَرَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ فَقَدْ كَفَرَ ، فَلَيْسَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ
وَرَسُولُهُ تَشْبِيهٌ "
อับดุรเราะหมาน ได้ระบุมัน โดยเขาได้กล่าวว่า " อับดุลลอฮ บิน มุหัมหมัด บิน อัลฟัฎลิ อัศศัยดาวีย์ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า "นุอัยมฺ บิน หัมมาด (ฮ.ศ 228) กล่าวว่า "ผู้ใดเปรียบเทียบอัลลอฮด้วยสิ่งใดๆจากมัคลูค แน่นอน เขาเป็นกุฟุร และผู้ใดคัดค้านสิ่งที่อัลลอฮ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวพระองค์เอง ด้วยมัน เขาเป็นกาเฟร (เช่นกัน) แล้ว สิ่งที่อัลอฮและรอซูลของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ไม่ใช่เป็นการตัชบิฮ -ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของ อิบนุ มันศูรอัฏฏอ็บรีย์ 3/588 และอื่นๆข้างล่าง
شرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي (ج3 ص532) من طريق ابن أبي حاتم الذي رواه في "الرد على الجهمية" عن عبد الله بن محمد بن الفضل الصيداوي (وهو صدوق [الجرح والتعديل لابن أبي حاتم (5/163)] ) عن نعيم بن حماد. سير أعلام النبلاء للذهبي (ج10 ص610) بسندٍ آخر؛ تاريخ مدينة دمشق لابن عساكر (ج62 ص163) بسنده.
สรุป คือ
1. ผู้ใดเปรียบเทียบอัลลอฮด้วยสิ่งใดๆจากมัคลูค แน่นอน เขาเป็นกุฟุร
2. ผู้ใดคัดค้านสิ่งที่อัลลอฮ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวพระองค์เอง ด้วยมัน เขาเป็นกาเฟร
3. การยืนยันบรรดาคุณลักษณะที่อัลลอฮและรอซูล ศอ็ล ฯอธิบายให้แก่ตัว ของอัลลอฮเองนั้น ไม่ใช่เป็นการเอาอัลลอฮไปเปรียบว่าคล้ายคลึงมัคลูค แต่อย่างใด
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น